Công bố kết quả đối sánh điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020

(HanoiTV) - Tối 27/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả đối sánh điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Ảnh minh họa

Nhằm đánh giá đúng chất lượng giáo dục phổ thông, tính trung thực trong tổ chức kỳ thi ở địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đối sánh điểm thi và học bạ theo hướng so sánh điểm trung bình của tổng 9 môn thi với điểm trung bình học bạ lớp 12 của tổng 9 môn học tương ứng, theo các môn thi thực tế mà mỗi học sinh lựa chọn.

Cụ thể: Học sinh chọn thi bài thi môn Khoa học xã hội sẽ tính trung bình các điểm thi tốt nghiệp của 6 môn thi (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và đối sánh với trung bình các điểm học bạ của 6 môn học tương ứng ở lớp 12.

Việc đối sánh chỉ dừng lại ở lớp 12 bởi phạm vi kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT 2020 chỉ tập trung ở lớp học này.

Kết quả đối sánh điểm thi của học sinh 63 tỉnh thành như sau:

Theo đánh giá tổng quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả đối sánh giữa điểm trung bình học bạ và trung bình điểm thi khá tốt. Hai trường dữ liệu này có độ vênh, nhưng cơ bản tương thích và tuyến tính với nhau.

Trong đó, một số tỉnh ở vùng khó khăn có điểm thi thấp hơn điểm học bạ. Khoảng chênh lệch giữa hai trường dữ liệu cũng rộng hơn so với vùng thuận lợi. Tuy nhiên, xét tổng thể, kết quả điểm thi và điểm học bạ vẫn có sự tuyến tính với nhau khi cả hai đều đứng vị trí tốp cuối.

Điểm thi thấp hơn học bạ ở một số tỉnh thuộc vùng khó khăn do thầy cô cho điểm linh động hơn, nhằm động viên học sinh có động lực tiếp tục cố gắng.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và đánh giá trong quá trình dạy học đều căn cứ theo một chuẩn đầu ra chung của chương trình giáo dục phổ thông.

Do đó, nếu tỉnh nào kết quả còn thấp, sự chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi còn cao, cần tiếp tục điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng và đánh giá trong trường học sát với yêu cầu chất lượng.

Từ việc đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm học bạ, ông Thành khẳng định khi học sinh cả nước cùng tham dự kỳ thi chung đề, việc đánh giá học sinh sẽ sát hơn trình độ của các em.

Qua đó, kết quả thi cung cấp nhiều thông tin để nhà trường, địa phương và ngành giáo dục điều chỉnh việc dạy, học phù hợp hơn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, địa phương và toàn ngành.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng cấp thiết trong bối cảnh mới, nhiều trường học đang chủ động thay đổi cách dạy - cách học, bắt đầu từ việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ sớm.

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc chăm lo cho tương lai thế hệ trẻ.

Sự trao đổi hàn lâm giữa các trường đại học Việt Nam và các trường đại học Đức đã định hình mối quan hệ giữa hai nước, từ hơn 50 năm nay.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh cho 9 trường trung cấp trên địa bàn thành phố với tổng số 2.955 học viên trong năm học 2025-2026.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” giai đoạn 2021 - 2024 đã làm việc với Trường THPT chuyên Hà Nội - Amstecdam vào chiều 16/4.

Khi bỏ cấp huyện, nhập các xã, điều kiện tiêu chuẩn của cán bộ xã càng cần được chú trọng. Do đó, sinh viên được đào tạo chính quy tại các trường được xem là nguồn nhân lực dồi dào ở các xã, đáp ứng với nhu cầu phát triển của xã hội.