Còn nhiều đắn đo sau một tháng thí điểm xăng E10
Lượng tiêu thụ xăng E10 trong thời gian một tháng thí điểm là khá khả quan với 1,5 triệu lít, song nhiều người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn với loại nhiên liệu mới.
Dù xăng sinh học E10 đang được bán với giá rẻ hơn xăng khoáng, nhiều tài xế dịch vụ vẫn còn dè dặt bởi nỗi lo "hao xăng", ảnh hưởng trực tiếp đến bài toán kinh tế. Trong khi đó, một số người tiêu dùng lại e ngại vì chưa có nhiều thông tin về loại nhiên liệu mới này.
Trước những băn khoăn từ thị trường, các chuyên gia cho rằng, lo ngại "hao xăng" khi sử dụng E10 là có thật, nhưng mức ảnh hưởng không quá lớn. Trong khi đó, lo ngại về tác động tiêu cực tới động cơ thì chưa thực sự có cơ sở khoa học.
Ông Hoàng Tuấn Dũng, nghiên cứu viên Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức tại Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng: "Về mặt kinh tế, xăng sinh học có một điểm yếu là nhiệt trị không được cao bằng xăng khoáng. Khi sử dụng cùng một quãng đường thì sẽ phải sử dụng xăng sinh học nhiều hơn một chút. Về mặt hiệu suất, xăng sinh học sẽ ảnh hưởng tới kinh tế đôi phần, nhưng tôi nghĩ là không nhiều so với những lợi ích về mặt môi trường, giảm tiếng ồn, giảm bụi, giảm khí độc hại cho môi trường".
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hữu Tuyến, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu các Nguồn động lực và Phương tiện tự hành, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng có nhận định tương tự khi phân tích về loại xăng mới này.
"Các nghiên cứu của chúng tôi trước đây đối với xăng E5-92 cũng đã cho thấy, hầu hết các phương tiện đều có thể sử dụng được xăng E5-92 trong trường hợp phương tiện đó phù hợp với trị số octan là 92 và không gây ra những ảnh hưởng gì tới phương tiện và động cơ. Tương tự như vậy, với xăng sinh học E10-95, Trung tâm nghiên cứu của chúng tôi cũng thực hiện các nghiên cứu đối với phương tiện ô tô và xe máy. Với 10% ethanol trong nhiên liệu, E10-95 cũng không gây ra những ảnh hưởng đáng kể đối với các phương tiện đang sử dụng xăng thông thường. Có thể nói rằng, xăng E10-95 sử dụng phù hợp với hầu hết các loại phương tiện ngoại, trừ một số các phương tiện đã có tuổi đời khá cũ", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hữu Tuyến đánh giá.
Xăng sinh học E10 bước đầu được người dân đón nhận là tín hiệu tích cực. Song, thói quen tiêu dùng nhiên liệu không thể thay đổi trong ngày một ngày hai, nhất là khi mức giá hiện chỉ thấp hơn RON95 vài chục đến hơn 100 đồng/lít, điều được đánh giá là chưa đủ sức hấp dẫn. Dù còn nhiều ý kiến trái chiều từ người sử dụng, với lợi ích về môi trường cùng sự khẳng định từ các cơ quan nghiên cứu và doanh nghiệp, E10 vẫn được kỳ vọng sẽ thay thế xăng khoáng trong tương lai gần. Vấn đề còn lại là người tiêu dùng cần thêm thời gian trải nghiệm để hình thành niềm tin, đồng thời cần có chính sách giá phù hợp.