Chuyển đổi số trong giáo dục đại học

Không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian gần đây, nhiều trường đại học trên địa bàn Thủ đô đã có nhiều phương án đầu tư cho quá trình chuyển đổi số, tiến tới mô hình đại học số, xây dựng đại học thông minh.

Nhiều trường đại học đã quan tâm chú trọng việc chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách, pháp luật, quản lý, con người và công nghệ kỹ thuật để thúc đẩy chuyển đổi số trong thời gian tới.

Trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi số, đó là những gì các nhà khoa học tại Hội thảo khoa học Thực trạng và giải pháp chuyển đổi số tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã trình bày nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp công nghệ phù hợp, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình  chuyển đổi số tại các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Hội thảo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp chuyển đổi số

Hội thảo khoa học gồm có 23 bài tham luận chất lượng cao của các nhà khoa học đến từ các Học viện, trường Đại học tại Hà Nội.

Các bài tham luận tại hội thảo đã mở ra bức tranh tổng quan, đánh giá đúng thực tiễn các mặt công tác chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng.

Đặc biệt là việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, giúp sinh viên có các kỹ năng về năng lực số, có khả năng thích ứng và làm chủ công nghệ, và linh hoạt trước mọi biến đổi của thị trường lao động khi các em ra trường.

Chuyển đổi số trong giáo dục đại học  

Trên thực tế, nhiều lĩnh vực đã được tin học hoá, tuy nhiên đang sử dụng một cách tách biệt; quá trình kết nối phải thực hiện thủ công; không có sự kết nối về dữ liệu nên khó cho việc tổng hợp.

Không chỉ dừng lại ở việc chuyển đổi số, Thủ đô cần xây dựng hệ sinh thái liên kết chuyển đổi số bền vững cho  hệ thống giáo dục đại học để rút ngắn thời gian và giảm chi phí đầu tư cho hạ tầng công nghệ; góp phần sớm hiện thực hóa, đưa Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, đi đầu cả nước về hệ thống giáo dục đại học chất lượng cao để hội nhập quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất Quốc hội dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi nội dung: Học sinh tốt nghiệp cấp 2 chỉ cần hiệu trưởng xác nhận thay vì cấp bằng. Sự thay đổi này phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp và xu thế quốc tế.

Từ khóa “tự học” và “học suốt đời” được nhấn mạnh như sợi chỉ đỏ xuyên suốt tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Bác Hồ với giáo dục, giáo dục với Bác Hồ”.

Trong môi trường giáo dục, quyết định kỷ luật có thể mang lại động lực cho học sinh, nhưng ngược lại cũng có thể làm các em xấu hổ, dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Kỷ luật nên xuất phát từ tình yêu thương, sự bao dung và tôn trọng học trò, không làm tổn thương các em.

5 trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội thu học phí lớp 6 từ 3,6-5,78 triệu đồng một tháng, tương đương nhiều trường tư.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Sở Nội vụ và UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025, vào sáng 11/5.

Trong bối cảnh Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, các trường học tại Hà Nội đã chủ động nhiều giải pháp để hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập hiệu quả.