Chuyển đổi số kết hợp Stem hướng đến giáo dục thông minh

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm học 2023-2024 là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình dạy và học, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM. Để góp phần chuyển hóa mục tiêu này thành hành động, vừa qua, Quận Cầu Giấy đã tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và giáo dục Stem với sự tham gia hào hứng của 47 trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn

Mô hình trường học thông minh với hệ thống đèn, mái che tự động, hệ thống an ninh chống trộm, cùng những tấm pin năng lượng mặt trời thiết kế trên mái gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường này là sáng kiến của giáo viên và học sinh trường tiểu học Yên Hòa. Đó là một trong số rất nhiều những sản phẩm công nghệ, rô bốt, Stem... đến từ các câu lạc bộ, các nhà trường thuộc quận Cầu Giấy được trưng bày tại Ngày hội là minh chứng cho thấy, giáo dục Stem không dừng lại ở lý thuyết mà có tính ứng dụng thực tiễn cao

Đứng trước những cơ hội và thách thức của giáo dục Stem, ngành giáo dục quận Cầu Giấy luôn trăn trở về việc làm thế nào để khơi gợi, lan tỏa niềm đam mê đối với Stem trong học sinh, làm thế nào để trao cơ hội được tìm hiểu về Stem và tạo sân chơi cho các em ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết những vấn đề của cuộc sống

Đây là năm thứ 6 Ngày hội công nghệ thông tin và giáo dục Stem được quận Cầu Giấy tổ chức, mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các trường trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động chuyên đề về giáo dục Stem cho giáo viên cũng được quận thường xuyên tổ chức hàng năm. Khi giáo viên nghiêm túc, tâm huyết trong giảng dạy, khi tình yêu khoa học, tinh thần sáng tạo của học sinh được khuyến khích và thắp sáng, Ngành giáo dục Quận Cầu Giấy nói riêng và Hà Nội nói chung sẽ đạt được nhiều thành tựu mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.

Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.

Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng đã và đang được Trường Tiểu học Phú Diễn (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chú trọng, với mục tiêu tạo dựng môi trường học tập và làm việc thoải mái, sáng tạo để “Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”.

Ở lứa tuổi trung học phổ thông, nhiều em học sinh đã có những rung động, tình yêu đầu đời. Tuy nhiên, lứa tuổi này cũng dễ bị tổn thương nếu không được trang bị đầy đủ các kiến thức về lối sống, tâm lý, giới tính. Giáo dục giới tính cho học sinh hiện được nhiều trường học, các thầy cô giáo chú trọng để nâng cao kỹ năng sống cho các em.

Hôm nay (20/11) là kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và cũng là dịp để xã hội ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ.