Chuyển đổi số để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực xây dựng dự thảo Đề án từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045. Chuyển đổi số trong dạy và học tiếng Anh được xem là một trong những cách để phổ cập môn học này.

Tại chung kết cuộc thi iSmart English Champion 2025, có những bạn nhỏ mới chỉ đang học cấp tiểu học. Thế nhưng, các con đã có thể nói tiếng Anh và xử lý tình huống lưu loát.

Em Lê Tuệ Nhi, Trường Tiểu học Yên Xá, huyện Thanh Trì, chia sẻ: "Những cuộc thi như thế này giúp nâng cao những kỹ năng của con như kỹ năng nói, kỹ năng làm việc nhóm để đạt được thành tích cao".

Hơn 82.000 học sinh từ lớp 3 đến lớp 8 trên toàn quốc đã đăng ký tham dự cuộc thi này - một con số kỷ lục trong vòng 10 năm giải đấu được tổ chức. Nó cho thấy, học ngoại ngữ đang dần trở thành thói quen hằng ngày của học sinh trên mọi miền đất nước. Để minh bạch và khách quan hơn trong thi và chấm thi, công nghệ AI đã được ứng dụng.

Bà Vũ My Lan, Giám đốc iSMART Chi nhánh Hà Nội cho biết: "Năm nay chúng tôi đưa AI vào trong việc chấm thi, giúp tăng tính khách quan, công bằng và đồng thời cũng rút ngắn thời gian xử lý và đánh giá kết quả. Việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục số không phải là một sự lựa chọn mà phải là mộtsự sống còn đối với doanh nghiệp để giúp cho công tác dạy và học được hiệu quả hơn, đồng thời kiến tạo môi trường học tập thông minh".

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Chính trị đề ra. Để nâng cao hiệu quả của đề án, tiếng Anh phải trở thành văn hóa, môi trường trong các trường học. Để lan tỏa và tạo hứng thú cho các học sinh với môn học này, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tạo những sân chơi bổ ích, có tính lan tỏa là điều các trường học đang đặc biệt chú trọng.

Cô Nguyễn Mỹ Hảo, Hiệu trưởng trường THCS Mai Dịch, quận Cầu Giấy, cho hay: "Đối với việc đổi mới phương pháp thì chúng tôi cũng cho học sinh tiếp cận những bài giảng điện tử và cũng ứng dụng AI trong dạy học. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức những chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên để cho học sinh tiếp cận với AI trong học tập ngoại ngữ".

Chương trình Giáo dục phổ thông mới, với phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới, đòi hỏi nguồn học liệu phong phú để giáo viên có thể tham khảo, tự nâng cao trình độ. Ứng dụng công nghệ thông tin, bắt nhịp chuyển đổi số lúc này đang là điều kiện bắt buộc, để mang đến những bài giảng hiệu quả.

Khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, đây sẽ là hành trang quý giá, giúp các em tự tin hơn trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chung kết Olympic Trí tuệ nhân tạo lần thứ nhất (VOAI) năm 2025 đã diễn ra ngày 2/6 và ngôi vô địch thuộc về em Nguyễn Phú Nhân, học sinh lớp 11 ở Đà Nẵng.

Hà Nội đã khẳng định vị thế tiên phong về chất lượng giáo dục mầm non sau 7 năm thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025.

Ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội thành lập 15 tổ kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ ngày 21/6.

“Ngày hội đổi mới sáng tạo Thủ đô 2025” có mục tiêu tìm kiếm những hạt nhân trẻ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo.

Chủ đề: Chữa đề tham khảo theo mẫu minh họa của Bộ GD-ĐT (Tiết 4). Giáo viên Nguyễn Bảo Trâm - Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Olympic Trí tuệ nhân tạo (VOAI) dành cho học sinh toàn quốc lần thứ I – năm 2025 vào sáng 1/6.