Chuẩn hoá dữ liệu dân cư, đất đai tại 126 xã, phường

126 xã, phường đã đi vào vận hành từ 1/7, nhiều cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai cũng được điều chỉnh cho phù hợp với thực địa.

Cho đến thời điểm này, nhiều địa phương đang điều chỉnh, cập nhật dữ liệu để tránh việc trùng số, trùng tên tại các tổ dân phố. Bên cạnh đó, đồng loạt các địa phương cũng như đang rà soát dữ liệu đất đai tại những địa bàn giáp ranh để cập nhật vào bản đồ địa chính của địa phương.

Có hai tổ dân phố cùng mang số 24 tại phường Kim Liên, điều này đã gây khó khăn trong việc thông báo các thông tin trên nhóm dân cư, do vậy địa phương này đã thực hiện quy trình để đổi số tổ dân phố nhằm chuẩn hóa về các thông tin trên thực địa khi vận hành chính quyền phường mới.

Phường Kim Liên hình thành trên địa giới của 7 phường cũ trên địa bàn quận Đống Đa cũ với khoảng gần 30.000 hộ gia đình. Sau khi sắp xếp lại, phường có 87/92 tổ dân phố bị trùng số và có tổ dân phố không đủ tiêu chí về quy mô dân số. Để phục vụ cho quá trình quản lý và thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, chính quyền cơ sở đã phải thực hiện quy trình lấy ý kiến nhân dân từ ngày 11 - 14/7 vừa qua, sau đó sẽ thông qua tại kỳ họp HĐND phường về thống nhất số, tên của tổ dân phố.

Ông Trần Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên (Hà Nội) cho hay: "Cán bộ cơ sở cũng như người dân rất đồng thuận về chủ trương đổi số tổ dân phố, bởi sẽ tạo thuận lợi trong việc quản lý cũng như chỉ đạo, điều hành và quản lý sát hơn, gần hơn với người dân".

Qua hai tuần đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hiện các xã, phường đang gặp khó khăn về địa giới hành chính ở khu vực giáp ranh. Theo nguyên tắc phân chia đơn vị mới, Hà Nội lấy tuyến đường, dòng sông để phân định ranh giới 126 xã, phường, việc này đã tạo sự thuận lợi chung nhưng hiện nhiều xã, phường hiện đang gặp khó về dữ liệu địa giới với phần diện tích mới tiếp nhận.

Trước đó, bản đồ địa giới hành chính được chia theo xã, phường, thị trấn, do vậy khi sắp xếp lại sẽ phát sinh trong một xã mới sẽ có nhiều bản đồ hành chính, nhiều số thửa đất trùng số nhau. Do vậy, sau khi có hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội sẽ phải đánh số và chia mảnh lại theo địa giới hành chính mới. Đây cũng là cơ cở để việc thực hiện cấp sổ đỏ cho người dân tại cơ sở được thuận lợi.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết: "Sau khi có địa giới chính xác, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn thì Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ hướng dẫn các đơn vị đánh số, chia mảnh lại theo bản đồ địa giới hành chính mới".

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Cụ thể, người dân không bắt buộc phải làm sổ đỏ đã cấp sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính. Nếu có nhu cầu chỉnh lý, người dân có thể thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai như chuyển nhượng, đăng ký đất đai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời