Chuẩn bị khai thác đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

Khoảng cuối tháng 7 này, Hà Nội sẽ có thêm tuyến đường sắt đô thị thứ hai đi vào vận hành thương mại, giúp từng bước xây dựng Thủ đô theo hướng văn minh và hiện đại.

Dự án metro đoạn Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn trên cao dài 8,5 km, đoạn đi ngầm dài 4 km. Hiện đoạn trên cao đã cơ bản hoàn tất công tác chạy thử và kiểm định an toàn.

Chuẩn bị khai thác đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: ''Theo kế hoạc thì Bộ GTVT Cục đường sắt Việt Nam sẽ thẩm định bộ hồ sơ và sau khi có kết quả sẽ họp và thông qua cho phép đi vào vận hành thương mại...''

Dự kiến, cũng từ 30/7, dự án sẽ bắt đầu khoan đoạn đi ngầm. Để chuẩn bị, công tác sản xuất vỏ hầm tại nhà máy Hà Nam đã khởi động từ tháng 3.

Với hai dây chuyền công suất 10 vòng hầm/ngày, đến nay, dự án đã sản xuất được 800 trong tổng số gần 3500 vòng hầm, đạt khoảng 25% khối lượng. Một số vỏ hầm thành phẩm đã được vận chuyển về Hà Nội.

Dự án đã sản xuất được 800 trong tổng số gần 3500 vòng hầm, đạt khoảng 25% khối lượng

Ông Padhy, chuyên gia đúc vỏ hầm, Công ty Hyundai Ghella chia sẻ: ''Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội có đoạn ngầm sâu dưới lòng đất nên các tiêu chuẩn thiết kế cho tấm vỏ hầm sẽ có yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn cao hơn so với các cấu kiện thông thường để đảm bảo độ bền, chịu được áp lực đất và nước ngầm, tăng khả năng chống cháy, nứt vỡ. Đặc biệt là về cường độ bê tông, độ chống thấm nước như lớp sơn epoxy đang được sơn bên ngoài vỏ hầm''.

Sau thời gian chạy thử nghiệm, việc đào hầm sẽ do hai máy TBM chính thức đảm nhận, bắt đầu từ ga S9 Kim Mã ở độ sâu gần 20 mét.

việc đào hầm sẽ do hai máy TBM chính thức đảm nhận, bắt đầu từ ga S9 Kim Mã ở độ sâu gần 20m.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: ''Dự án sử dụng 2 máy khoan hầm được sản suất từ nước Đức. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10 mét đến 12 mét. 200 mét đầu có thể sẽ khoan chậm vừa khoan vừa thăm dò, sau đó sẽ được đẩy nhanh tốc độ. Như vậy, với khoảng 4km đi ngầm, thời gian khoan hầm sẽ diễn ra trong vòng 15 tháng''.

Đoạn đi ngầm dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ là tuyến thứ hai của Thủ đô đi vào vận hành thương mại sau tuyến Cát Linh – Hà Đông. Tuy nhiên, đây là tuyến đầu tiên có đoạn đi ngầm phức tạp trong khu vực nội thành. Với hai tuyến đường sắt đô thị này, mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô sẽ từng bước được cải thiện, theo hướng hiện đại, an toàn và văn minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 24/4 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Hàng trăm mét bờ sông Đuống (TP. Hà Nội) đang bị sạt lở, ăn sâu vào đất liền khoảng 50 mét, nuốt chửng nhiều hoa màu, tài sản, đất đai và đang tiếp tục đe dọa đời sống, tài sản của người dân.

Với các công trình đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC hoặc xây dựng không phép, trái phép, các lực lượng chức năng sẽ thực hiện các biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước theo quy định.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 28/4 đến hết ngày 4/5.

Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị “Thanh niên xung phong - xứng đáng một tượng đài, mãi mãi khắc ghi” vào sáng 23/4, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mụ kết nối hai huyện Thanh Oai và Chương Mỹ (TP. Hà Nội) có nguy cơ vỡ tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.