Chiếc trực thăng chở Bác trong các chuyến công tác
Chiếc máy bay trực thăng Mi-4 là phương tiện mà Liên Xô đã tài trợ cho Việt Nam vào năm 1958. Vào thời điểm đó, ba chiếc máy bay Mi – 4 được tài trợ chính là vốn liếng quý giá của Không quân Nhân dân Việt Nam những ngày đầu thành lập. Đồng thời, loại máy bay này cũng là phương tiện mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Chính phủ nước ta sử dụng trong nhiều chuyến công tác.

Mi-4 là loại máy bay trực thăng vận tải hạng nặng quân sự và dân sự của Liên Xô, xuất hiện lần đầu vào năm 1952 do nhà máy Mil Moscow thiết kế phát triển và được sản xuất số lượng lớn lên đến 4.000 chiếc trong khoảng từ năm 1951-1979. Ngoài vai trò vận tải, Mi-4 còn có khả năng đảm nhiệm nhiều vai trò khác như cứu hộ cứu nạn, chữa cháy, nghiên cứu khoa học. Thậm chí ở phiên bản vũ trang, chiếc máy bay này còn có thể mang theo đạn phản lực và tên lửa dẫn đường.
Mi-4 được thiết kế với chiều dài 16,8m, chiều cao 4,4m, trọng lượng rỗng là 5,1 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 7,5 tấn. Chiếc máy bay được trang bị động cơ 1675 mã lực, tạo ra vận tốc cực đại là 185km/h; tầm bay 500km và trần bay là 5,000m. Trên thực tế, trực thăng Mi-4 có thể cùng lúc vận chuyển 16 binh sĩ cùng đầy đủ vũ khí hoặc một khẩu pháo nhỏ. Khoang hành khách của chiếc phi cơ này được thiết kế với hai tầng kíp lái, chính vì vậy, nếu muốn vào cabin sẽ phải leo bằng thang từ khoang hành khách.

Không chỉ là một trong những chiếc máy bay trực thăng thành công nhất trong lịch sử phát triển phương tiện bay của Liên Xô thời bấy giờ. Mi-4 còn có vai trò rất quan trọng với Không quân Nhân dân Việt Nam. Đây cũng là phương tiện mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Chính phủ nước ta sử dụng trong nhiều chuyến công tác suốt nhiều năm liền.


Có thể ví trực thăng vận tải Mi-4 cùng với những chiếc máy bay chiến đấu khác cũng giống như những "người lính" trực tiếp trên chiến trường, từ việc tham gia chiến đấu, chở hàng phục vụ kháng chiến đến việc tháp tùng Bác Hồ trong nhiều chuyến công tác quan trọng.


Phía sau những chuyến bay an toàn là biết bao nỗ lực thầm lặng của lực lượng an ninh hàng không, từ nhân viên soi chiếu cho đến lực lượng an ninh túc trực tại sân bay.
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025), đoàn tàu hạng sang Hà Nội - Hải Phòng mang tên "Hoa Phượng đỏ" sẽ được khai trương với 20 toa xe mới, hiện đại nhằm phát triển du lịch đường sắt.
Vietnam Airlines được Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh.
Nhân dịp kỷ niệm 139 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hãy cùng đến Xí nghiệp đầu máy Hà Nội, thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam, để xem một ngày làm việc của những người thợ sửa chữa đầu máy. Họ là những con người thầm lặng góp phần vào sự vận hành nhịp nhàng của hệ thống giao thông đường sắt.
Cuộc hội ngộ của hai đoàn tàu Thống Nhất xuất phát từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đánh dấu khoảnh khắc thiêng liêng trong hành trình lịch sử của dân tộc.
Tối 29/4, hai “Đoàn tàu Thống Nhất” đặc biệt mang số hiệu SE4 khởi hành từ ga Sài Gòn và “Đoàn tàu Thống Nhất” SE1 xuất phát tại ga Hà Nội chính thức lăn bánh.
0