Chi phí vận chuyển Á - Âu qua Biển Đỏ tăng mạnh
Dữ liệu từ Sàn giao dịch vận tải Thượng Hải cho thấy, trong 8 tuần gần đây chi phí vận chuyển container đã tăng hơn 300% đối với tuyến Thượng Hải đến châu Âu, và 250% với tuyến từ Thượng Hải đến khu vực Địa Trung Hải.
Tập đoàn vận tải Pháp CMA CGM đã công bố hồi đầu tháng này rằng họ sẽ tăng cước từ châu Á đến khu vực Địa Trung Hải lên tới 100% kể từ ngày 15/1.

Theo Freightos, nền tảng đặt chỗ và thanh toán vận chuyển quốc tế, giá cước các chuyến hàng từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng gấp đôi, lên quá 4000 USD cho mỗi container.
Trong nhiều tuần qua, nhóm Houthi đã tăng cường các hoạt động quân sự ở Biển Đỏ tấn công vào các tàu thương mại bằng thuyền cảm tử, máy bay không người lái và tên lửa.


Israel đang chuẩn bị tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, ngay cả khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi một thỏa thuận ngoại giao với Tehran.
Đại sứ Ai Cập tại Nga, ông Nazih Elnaggari cho biết, Cairo đang theo dõi sát sao sự phát triển của tuyến hàng hải Bắc Cực và không coi đó là mối quan ngại đối với kênh đào Suez.
Các doanh nghiệp Nga và Malaysia hiện đang phối hợp xử lý vấn đề nhập khẩu năng lượng Nga, bao gồm cả khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), theo thông tin từ Đại sứ quán Nga tại Kuala Lumpur.
Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio cho biết đã thu hồi hàng nghìn thị thực và nhấn mạnh chính quyền vẫn còn nhiều việc phải làm để siết chặt chính sách thị thực và kiểm soát nhập cư.
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho biết, Giáo hoàng Leo XIV đã xác nhận qua điện thoại với bà về việc sẵn sàng tổ chức vòng đàm phán tiếp theo giữa Nga và Ukraine tại Vatican.
Giá gạo tại Nhật Bản tính đến ngày 20/5 đã tăng liên tục trong hơn 10 tuần, gần như gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, khiến nhiều người dân phải giảm lượng tiêu thụ hoặc chuyển sang các loại thực phẩm thay thế.
0