Chắp cánh cho thế hệ công dân số

Việc tiếp cận Blockchain và AI sớm sẽ giúp học sinh THPT định hướng nghề nghiệp tốt hơn, phát triển kỹ năng số và tự tin hội nhập kinh tế số.

Trong các ngày 12-13/2, gần 2.000 học sinh của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đã tham dự sự kiện “Blockchain & AI: Làm chủ công nghệ - Làm chủ tương lai”, được tổ chức bởi Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh cấp trung học phổ thông đang ứng dụng AI để hỗ trợ việc học như tổng hợp, sàng lọc thông tin, lên kế hoạch học tập hay xây dựng các dự án từ công nghệ. Có thể thấy, AI và công nghệ đang dần trở thành trợ thủ đắc lực trong việc học tập và giảng dạy tại các nhà trường.

Học sinh Lã Tuấn Minh - Lớp 12A3 Tin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - cho biết: "So với những năm trước đây, phải tự mày mò trên mạng xã hội hay các trang mạng để có thể tìm hiểu thông tin và kiến thức, bây giờ AI đã giúp em tổng hợp kiến thức rất tốt".

Không chỉ Tuấn Minh, AI cũng hỗ trợ em Trương Mạnh Dũng - Lớp 12A1 Toán, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên rất nhiều trong việc học. "Trước đây em có tiếp cận với AI khi làm một dự án, vai trò của AI là giúp định dạng vật thể. AI được xây dựng trên một mạng lưới nơ ron và có rất nhiều ứng dụng thực tế. Em cũng đã dùng AI để hỗ trợ việc học", Dũng nói.

Theo các chuyên gia, AI đang đóng vai trò then chốt trong việc tái định hình thị trường lao động. Khảo sát của Microsoft (2024) cho thấy, 66% nhà tuyển dụng sẽ không xem xét tuyển dụng nhân sự thiếu kỹ năng về trí tuệ nhân tạo. Những số liệu này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức công nghệ sớm, giúp học sinh THPT tạo dựng lợi thế cạnh tranh khi bước vào các ngành nghề tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật phần mềm, an toàn thông tin, Blockchain và phân tích tài chính số.

Theo ông Đào Trung Thành - Phó Viện trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng giảng viên Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo, khi được tiếp cận sớm, các bạn trẻ sẽ có định hướng sớm và có thể chủ động tham gia vào các môi trường phù hợp với bản thân. Bên cạnh đó, cần có chính sách thu hút nguồn nhân lực hay chiến lược về bán dẫn để đào tạo sinh viên.

Tiến sĩ Nguyễn Công Toản - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - cũng cho rằng: "Học sinh của trường đã có đầu vào rất cao, định hướng nhà trường thời gian tới sẽ đẩy mạnh sử dụng AI và công nghệ tốt hơn. Các em và các thầy cô sẽ phối hợp giữa giảng dạy truyền thống và hiện đại để vừa giảm tải công việc, vừa tiếp cận lượng kiến thức lớn".

Việt Nam hiện nằm trong nhóm năm quốc gia có tỷ lệ chấp nhận tiền mã hóa cao nhất, với hơn 17 triệu người sở hữu tài sản tiền mã hóa và dòng vốn từ thị trường Blockchain, vượt qua mức 105 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2024. Do đó, việc tiếp cận Blockchain và AI từ sớm sẽ giúp học sinh THPT định hướng nghề nghiệp, rèn luyện tư duy sáng tạo và kỹ năng số, góp phần nâng cao năng lực, tự tin làm chủ công nghệ và hội nhập nền kinh tế số.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều trường đại học tại Hà Nội đã công bố mức học phí dự kiến cho năm học 2025-2026, với mức thu dao động từ 18-128 triệu đồng mỗi năm, đa phần tăng so với năm trước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất Quốc hội dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi nội dung: Học sinh tốt nghiệp cấp 2 chỉ cần hiệu trưởng xác nhận thay vì cấp bằng. Sự thay đổi này phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp và xu thế quốc tế.

Từ khóa “tự học” và “học suốt đời” được nhấn mạnh như sợi chỉ đỏ xuyên suốt tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Bác Hồ với giáo dục, giáo dục với Bác Hồ”.

Trong môi trường giáo dục, quyết định kỷ luật có thể mang lại động lực cho học sinh, nhưng ngược lại cũng có thể làm các em xấu hổ, dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Kỷ luật nên xuất phát từ tình yêu thương, sự bao dung và tôn trọng học trò, không làm tổn thương các em.

5 trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội thu học phí lớp 6 từ 3,6-5,78 triệu đồng một tháng, tương đương nhiều trường tư.

Chủ đề: Chữa đề tham khảo theo mẫu minh họa của Bộ GD-ĐT. Giáo viên Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường THPT Phan Đình Phùng - Hà Nội.