Cây xanh đang bị xâm hại ở nhiều mức độ khác nhau

Tỷ lệ cây xanh đô thị của Hà Nội mới đạt khoảng 2 m2/người, trong khi quy chuẩn với các đô thị loại một, loại đặc biệt tối thiểu 6-7 m2/người. Thiếu cây xanh, nhưng với những cây hiện có, công tác bảo vệ cây vẫn đang gặp rất nhiều bất cập.

Theo các chuyên gia, các cây xanh đô thị là tài sản công và cũng đã có nhiều quy định liên quan. Tuy nhiên, việc xử phạt không được thực thi nghiêm túc, chồng chéo đã dẫn đến tình trạng cây xanh ở Hà Nội đang bị xâm hại ở nhiều mức độ khác nhau. Cụ thể, biển quảng cáo, đinh sắt đóng thẳng vào thân cây; nhiều cây được tận dụng làm đường điện, nước; đèn led quấn quanh thân cây.

Tình trạng cây xanh ở Hà Nội đang bị xâm hại ở nhiều mức độ khác nhau.

Ông Hoàng Văn Hòa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy những việc làm ấy là không nên. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp mạnh hơn để bảo vệ cây xanh”.

Theo Nghị định 139/2017 của chính phủ thì hành vi “xâm hại” cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 500.000 – 1.000.000 đồng. Phạt tiền từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng với hành vi đổ phế thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh. Tuy nhiên, việc xử phạt này được thực hiện rất hạn chế và chưa đủ sức răn đe.

Không chỉ dừng lại ở mức độ tận dụng, nhiều cây xanh trước các công trình xây dựng còn có dấu hiệu bị đầu độc, khô héo không rõ nguyên nhân. Trước tình trạng này, nhiều nơi cũng đã tiến hành rà soát thực trạng và yêu cầu các hộ dân ký cam kết bảo vệ cây xanh trong khu vực.

Theo các chuyên gia, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh,  các ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng cần tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp xâm hại cây xanh. Đồng thời, sớm tổ chức phân định rõ danh mục cây xanh do thành phố hay quận, huyện quản lý để kịp thời xử lý các vi phạm, bảo vệ môi trường, cảnh quan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.

Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.

Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.

Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sáng 12/5 đã dự Lễ khởi công xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình) và Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Hưng Phú (tỉnh Thái Bình).