Cần sớm quy hoạch hạ tầng cho xe điện
Chính vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo các yếu tố an toàn kỹ thuật, cần sớm có những quy định cũng như quy hoạch cụ thể cho hạ tầng xe điện.
Sau hơn nửa năm chuyển từ lái xe taxi truyền thống sang taxi công nghệ bằng xe điện, thu nhập của anh Nguyễn Đức Thế (Đông Anh, Hà Nội) đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, mỗi ngày phải di chuyển từ 250 - 300km khiến việc sạc điện cũng như tìm trạc sạc của anh gặp nhiều khó khăn.
HĐND thành phố vừa thông qua Nghị quyết về quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô, có hiệu lực từ 1/1/2025. Điều này đồng nghĩa với việc quy hoạch các trạm sạc điện cần phải sớm triển khai để có thể thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp ở một số khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
TS Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông, cho rằng: "Trước mắt, chúng ta yêu cầu những vùng phát thải xanh, vào đấy phải là phương tiện chạy điện hoặc phương tiện đã được cấp giấy chứng nhận ở chế độ euro cao, mà tốt nhất là chạy điện. Rồi sau này khi phát triển giao thông công cộng tốt thì người ta sẽ tự động cất xe máy ở nhà để đi phương tiện công cộng, bởi vì không có chỗ gửi thì phải đi bằng phương tiện công cộng và như thế là hay hơn".
Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố các tiêu chuẩn Việt Nam liên quan đến trạm sạc dùng cho xe điện và ổ cắm. Tuy nhiên, hiện chưa có bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn, hướng dẫn chi tiết lắp đặt đầu tư trạm sạc và nguồn cung cấp điện năng cho trạm sạc một cách bài bản, thống nhất. Bên cạnh đó, muốn thúc đẩy hạ tầng trạm sạc cũng cần có ưu đãi thuế, phí, đất đai để doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Hiện, trên địa bàn Hà Nội có hơn 500 trạm sạc với 24.000 cổng sạc. Tuy nhiên, số lượng này còn quá ít so với nhu cầu thực tế của người sử dụng xe điện. Vẫn còn hơn 3000 chung cư và 1500 tòa văn phòng chưa có trạm sạc, không chỉ gây bất tiện cho người dân, mà còn khiến việc chuyển đổi phương tiện gặp khó khăn.


21 thanh, thiếu niên ở Hà Nam mang theo hung khí, điều khiển xe máy chạy tốc độ cao tìm 'đối thủ' đánh nhau, đã bị bắt để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang vừa phát hiện và triệt phá nhóm thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô độ, không biển số, chuẩn bị đua xe trái phép.
Các khu dân cư trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đã thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người dân, từng bước nâng cao ý thức cảnh giác và phòng ngừa hỏa hoạn trong khu vực.
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ phát động phong trào thi đua đặc biệt thực hiện cao điểm tuyên truyền, hướng dẫn an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở, khu dân cư trên địa bàn (thời gian từ ngày 15/4 - 30/6/2025).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã họp báo chung vào sáng 9/4, thông báo kết quả ngay sau hội đàm tại Trụ sở Chính phủ.
Các nước sẽ cùng ra “Tuyên bố Hà Nội” tại Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 14-17/4.
0