Cần quy hoạch bến xe hợp lý, thuận lợi cho người dân
Khung cảnh vắng vẻ tại các bến xe không còn quá xa lạ. Khi ở ngoài bến, các xe hợp đồng trá hình tuyến cố định cứ ngang nhiên hoạt động.

Mặc dù là loại hình vận tải chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật nhưng thực tế nhu cầu của người dân lại có và đang có xu hướng gia tăng… vì thế, xe hợp đồng ngày càng phát triển, một cách khó kiểm soát. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc cạnh tranh lành mạnh của các xe trong bến.
Thực tế cho thấy, hiện nay thủ tục cấp phép kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập. Do đó, việc một doanh nghiệp vận tải khai sinh là điều khá đơn giản. Song cốt lõi nhìn nhận chính là việc quy hoạch mạng lưới bến xe ngay từ ban đầu chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng bến xe ế khách như hiện tại.
Theo các chuyên gia giao thông, bài học từ bến xe miền Đông, TP.HCM là một ví dụ điển hình. Vốn đầu tư thì lớn, quy mô hiện đại, song, nghịch lý là xe lại nhiều hơn hành khách trong khi với phương thức vận tải hành khách liên tỉnh, điều quan trọng nhất phải là đáp ứng được nhu cầu di chuyển tối thiểu của người dân đủ xe, đủ chuyến, thái độ phục vụ chừng mực.

Do đó để bến xe truyền thống không “chết dần chết mòn” trước sự bùng phát ồ ạt của xe hợp đồng, việc quy hoạch hệ thống bến xe liên tỉnh trong thời gian tới cần được cải thiện, cần định hình mạng lưới vận tải sao cho thuận tiện và hiệu quả mới mong thu hút được người dân…
Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 10, Bộ GTVT đề xuất một loạt giải pháp như quy định tỷ lệ, phạm vi trùng lặp điểm xuất phát, điểm kết thúc; không được đón, trả khách ba ngày liên tiếp trở lên tại trụ sở chính hoặc tại một vị trí khác. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những giải pháp hành chính, không thể giải quyết được tận gốc vấn đề. Đã đến lúc giải pháp căn cơ hơn cần được đưa ra và quyết liệt thực hiện quy hoạch bến xe hợp lý.


Lực lượng Cảnh sát Giao thông Hà Nội đã và đang tăng cường kiểm tra, xử lý hàng loạt tài xế ô tô, xe máy điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định.
Hệ thống vé liên thông tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9, thông tin từ Sở Xây dựng cho biết.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành, đưa vào khai thác trên 1.200 km so với tổng chiều dài hơn 2.000 km toàn dự án.
Thành phố Hà Nội tiếp tục bố trí 35 tỷ đồng để hỗ trợ các huyện xử lý môi trường trong trồng trọt năm 2025.
Quỹ Hy vọng, Hội Việt - Mỹ, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet đã phối hợp khởi động dự án thư viện Trường THCS Tân Trào tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang trong sáng 20/5.
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội đã tổ chức chương trình khám sàng lọc tim mạch học đường miễn phí cho hơn 3.000 trẻ em tại huyện Phúc Thọ.
0