Cần những giải pháp quyết liệt ngăn chặn đua xe, lạng lách

Tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông. Đã có những tai nạn thương tâm xảy ra, gióng lên hồi chuông báo động.

Rạng sáng ngày 3/11, cô gái 27 tuổi điều khiển xe máy theo hướng từ ga Hà Nội - Bệnh viện 108, đang dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu (Hà Nội) thì một đoàn xe máy đi theo hướng ngược lại trên phố Trần Hưng Đạo lao đến với tốc độ nhanh. Hai xe trong đoàn xe máy này đã đâm vào cô gái, khiến nạn nhân ngã văng ra đường, tử vong tại chỗ. Cơ quan công an đã nhanh chóng điều tra và bắt giữ các đối tượng liên quan, đáng nói trong số này có nhiều đối tượng vẫn trong độ tuổi học sinh.

Trung tá Tống Đăng Công - Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp - Công an quận Hoàn Kiếm, cho hay: “Phần lớn các đối tượng gây ra các vụ việc điều khiển xe máy trên đều trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Cá biệt có những cháu đang trong độ tuổi đi học, tuy nhiên vì sự thiếu hiểu biết của bản thân và sự buông lỏng quản lý của gia đình, từ đó các cháu lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm. Thông qua vụ việc này, Công an quận Hoàn Kiếm khuyến cáo các gia đình có con có biểu hiện đi chơi đêm phải nâng cao công tác quản lý, không giao xe cho các cháu chưa đủ tuổi để điều khiển phương tiện”.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 28/10, tại địa bàn phường Hồng Phong, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, xe máy di chuyển tốc độ cao theo hướng thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đi thị xã Đông Triều thì đâm thẳng vào cột điện. Hậu quả, hai thiếu niên 13 tuổi và 14 tuổi tử vong tại chỗ, xe máy hư hỏng nặng.

Đại biểu Trần Anh Tuấn - Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM, phát biểu: “Tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây tác động tiêu cực cho xã hội. Chúng ta cần thực hiện xử phạt một cách nghiêm khắc hơn, mang tính răn đe hơn, không chỉ đơn thuần là tịch thu phương tiện mà còn có thể truy cứu hình sự nếu như gây thiệt hại về người và tài sản”.

Mặc dù lực lượng chức năng các địa phương đã vào cuộc đấu tranh, trấn áp nhưng tình trạng đua xe vẫn tồn tại dai dẳng tại các đô thị lớn, thậm chí có nơi mức độ ngày càng đáng báo động hơn, ngang nhiên thách thức lực lượng chức năng. Một phần nguyên nhân tới từ sự chủ quan, lơ là của các bậc phụ huynh trong giáo dục, quản lý con em mình.

Ông Phạm Việt Công - Phó chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết: “Nhiều gia đình chưa hiểu biết quy định của pháp luật về giao phương tiện cho các cháu chưa đủ điều kiện. Thứ hai, nhiều gia đình cũng chủ quan trong quá trình đưa phương tiện cho con em sử dụng và không đủ thời gian theo dõi các cháu. Đây là những nguyên nhân rất quan trọng để xảy ra các tình trạng vi phạm về giao thông. Quy định pháp luật hiện nay cũng ghi rất rõ về các trường hợp vi phạm liên quan đến giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện. Đặc biệt, có nhiều trường hợp đã bị xử lý trách nhiệm hình sự đối với phụ huynh khi để các cháu điều khiển phương tiện khi không đủ điều kiện”.

Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đang diễn ra ngày càng phức tạp. Nỗ lực tuyên truyền, trấn áp, xử phạt của lực lượng chức năng thôi là chưa đủ. Gốc rễ của vấn đề vẫn nằm trong nhận thức của các em, khi đây đang là lứa tuổi nổi loạn, thích thể hiện bản thân. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ nhà trường, chính quyền cơ sở đến từng gia đình, kịp thời phát hiện để uốn nắn, điều chỉnh những hành vi lệch chuẩn của các em ngay khi mới phát sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng thu phí không dừng (ETC) tại các cửa ngõ sân bay chưa thực sự "trơn tru" khiến nhiều tài xế không khỏi băn khoăn.

Hải Phòng phải xác định đúng, đầy đủ, sâu sắc, toàn diện các giá trị đặc trưng gắn với lịch sử vùng đất, lịch sử văn hóa, con người, các điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế, mức độ phát triển của địa phương.

Tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm đang có dấu hiệu xuất hiện trở lại, đặc biệt là ở khu vực nội thành, dù đã có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo các Tập đoàn Excelerate, Lockheed Martin, Space X và Google.

Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% áp dụng đồng loạt cho tất cả hàng hóa, dịch vụ thay vì loại trừ một số nhóm như đề xuất của Chính phủ.

Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản sáng 21/5 đã chủ trì buổi làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc thực hiện Chỉ thị số 07 và Chỉ thị số 36 của Thành ủy.