Cần rà soát lại quy trình đưa đón học sinh

Vẫn đang còn một khoảng trống pháp lý liên quan đến quản lý nhà nước về xe đưa đón học sinh. Các cơ quan nhà nước đã nhận thức rất rõ ràng việc này và đang nỗ lực để hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc quản lý.

Sau cái chết thương tâm của một học sinh 6 tuổi bị bỏ quên trên xe tại Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway (Hà Nội) cách đây 5 năm, lại vừa xảy ra một trường hợp đau lòng khác ở Thái Bình.

Cần siết chặt việc quản lý xe đưa đón học sinh để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc. (Ảnh: Hệ thống Giáo dục Trí Đức)

Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, công tác quản lý dịch vụ này thực sự chưa đi vào quy củ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông, ảnh hưởng đến an toàn cho học sinh.

"Thật đáng tiếc khi sự việc nghiêm trọng như vậy lại xảy ra vào thời điểm này, khi Quốc hội đang chuẩn bị thông qua luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, với nhiều quy định mới liên quan đến việc quản lý phương tiện đưa đón học sinh. Chúng tôi đánh giá rằng hiện nay đang có một khoảng trống pháp lý liên quan đến quản lý nhà nước về xe đưa đón học sinh. Các cơ quan nhà nước đã nhận thức rất rõ ràng việc này và đang nỗ lực để hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc quản lý", bà Nga cho biết.

Cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc quản lý xe đưa đón học sinh sau những sự việc đau lòng. (Ảnh: Phạm Đông)

Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội cho ý kiến đưa ra một số nội dung mới, liên quan đến việc quản lý xe đưa đón học sinh.

Theo ông Nguyễn Hải Dũng, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, các cơ sở giáo dục rất cần thiết phải rà soát lại quy trình đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn nhất, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Xu hướng người dân sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh ngày càng nhiều, nhất là ở các thành phố, đô thị. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về an toàn giao thông, quản lý học sinh, khi dùng xe đưa đón học sinh.

Cần coi trọng việc tuyển dụng, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên phụ trách đưa đón học sinh từ nhà đến trường; tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, lên, xuống xe.

Đặc biệt, sớm quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với xe đưa đón học sinh theo hướng nâng cao tiêu chuẩn, có quy định riêng biệt bắt buộc phải trang bị nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ, phòng ngừa, hạn chế các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được khởi công vào ngày 19/12 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 8,3 tỷ USD.

Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất bố trí thêm 49 trạm xe đạp công cộng của tập đoàn Trí Nam. Vì sao đơn vị này vẫn mở rộng khai thác xe đạp công cộng dù báo lỗ?

Trước đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành và các cơ quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Nhiều lái xe đã chủ động đến đăng kiểm từ sớm, ngay cả khi trung tâm đăng kiểm chưa mở cửa nhằm tránh tình trạng ùn tắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12.

Hơn 10 triệu lượt khách đã qua các cảng hàng không trên cả nước trong tháng 5, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 4% so với tháng 4.