Cần cơ chế đặc thù cho tái định cư Vành đai 4
Riêng trên địa bàn thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê có đến 35 thửa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức của tỉnh Vĩnh Phúc trước đây. Diện tích đất ở chỉ được quy định ở mức 200 m2, còn lại là đất vườn. Thực tế, nhiều hộ đã chia tách cho con cái hoặc chuyển đổi nên có nhiều mảnh đất có phần đất ở, có mảnh không. Mảnh nào không có diện tích đất ở thì chỉ được bồi thường là đất vườn nên có nhiều căn nhà dù khang trang cũng không được hưởng tái định cư.
Nằm trong chỉ giới dự án đường Vành đai 4, gia đình Anh Trương Văn Chiến ở thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê sẵn sàng giao đất cho nhà nước. Tuy nhiên, do hạn mức đất ở theo khung của tỉnh Vĩnh Phúc cũ, nên gia đình chỉ có 200 m2 đất ở trong tổng số 600 m2 đất sở hữu, dẫn tới khó khăn để mua được đất tái định cư.

Trước những kiến nghị của người dân, huyện Mê Linh đã có nhiều cuộc họp cũng như vận dụng tối đa các cơ chế, từ đó đã điều chỉnh giá đầu đi đầu đến, trong đó, đất ở được xác định từ 11triệu/m2 lên khoảng 19 triệu đồng/m2. Như vậy giá đất đầu đi – đầu đến gần như sát nhau (chênh lệch 200 – 900 ngàn đồng/m2).
Bên cạnh đó, địa phương này hiện đang đề xuất với UBND thành phố cơ chế đặc thù để người dân được chuyển đổi đất vườn thành đất ở.
Cũng như huyện Mê Linh, tại nhiều quận huyện khác cũng đang gặp khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, hay việc nhiều hộ gia đình sống cùng trên mảnh đất cha ông để lại những chưa tách thửa. Tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4 mới đây, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đặc biệt lưu ý các địa phương trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng đất ở cần vận dụng tối đa chính sách, có tính đến yếu tố đặc thù để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân.


Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.
Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.
Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.
Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sáng 12/5 đã dự Lễ khởi công xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình) và Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Hưng Phú (tỉnh Thái Bình).
0