Cận cảnh dòng trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Chiếc trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran bị rơi hôm 19/5 là dòng Bell 212 của Mỹ và được sản xuất từ... năm 1968.

Hãng thông tấn Iran Tasnim đưa tin, vào ngày 19/5, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran - ông Ebrahim Raisi đã gặp sự cố trên đường trở về sau chuyến công du đến nước láng giềng Azerbaijan.

Trực thăng Bell 212 chở 9 người trong đó có Tổng thống và Ngoại trưởng Iran cùng một số lãnh đạo cấp cao khác. Hãng thông tấn bán chính thức của Chính phủ Iran Mehr hôm nay (20/5) cho biết, toàn bộ hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran đã thiệt mạng.

Trực thăng chở tổng thống Iran rơi là chiếc Bell 212 - trực thăng vận tải dân sự cỡ trung được tập đoàn Bell Helicopter của Mỹ phát triển và chế tạo, thực hiện chuyến bay thử đầu tiên năm 1968. Bell 212 là một trong những mẫu trực thăng mang tính biểu tượng của hãng.

Bell 212 - chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran gặp sự cố vào tối ngày 19/5. Ảnh: India Today.

Bell 212 dài 17,4 m, cao 3,8 m, sải cánh nâng 14,6 m và khối lượng rỗng 2,9 tấn. Trực thăng này có thể chở tối đa 15 người, gồm một phi công và 14 hành khách. Mỗi chiếc Bell 212 được trang bị động cơ P&W PT6T-3 sử dụng hai tua-bin PT6 với tổng công suất 1.800 mã lực.

Nếu một tua-bin gặp sự cố, chiếc còn lại có thể duy trì công suất 900 mã lực trong 30 phút hoặc 765 mã lực trong thời gian dài và cho phép máy bay bảo đảm khả năng vận hành ở khối lượng cất cánh tối đa.

Dây chuyền sản xuất Bell 212 hoạt động từ năm 1968 và kết thúc sau 30 năm. Đây là dòng trực thăng được tin dùng trong hoạt động tiếp tế và vận chuyển cho các giàn khoan xa bờ, do được chứng nhận đủ khả năng vận hành trong điều kiện thời tiết xấu và có độ tin cậy cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đoàn tàu chất lượng cao Hoa Phượng Đỏ, kết nối giữa Thủ đô Hà Nội với thành phố Hải Phòng, đã ghi nhận hiện tượng “cháy vé” toa VIP sau bốn ngày vận hành.

Bamboo Airways là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 4/2025 với 80,8% chuyến bay đúng giờ, theo số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam.

Tài khoản định danh điện tử VNeID đã đem lại nhiều tiện ích, trong đó giảm thời gian chờ đợi của hành khách và giảm nhân lực tại sân bay.

Ngày càng nhiều sân bay trên thế giới áp dụng công nghệ sinh trắc học để xác minh danh tính nhằm tăng cường an ninh và trải nghiệm tổng thể của du khách.

Đài Hà Nội xin gửi tới quý độc giả phần hướng dẫn chi tiết phương thức làm thủ tục bay bằng công nghệ sinh trắc học trên ứng dụng VNeID.

Hàng nghìn đầu máy, toa xe hiện đang phục vụ vận tải đường sắt sẽ phải thay thế và đầu tư công nghệ đóng mới tính đến năm 2045, theo thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam.