Cận cảnh chuyên cơ Không lực Một - Boeing 747

Từ năm 1943, nước Mỹ bắt đầu sử dụng chuyên cơ riêng để phục vụ di chuyển cho Tổng thống. Tuy nhiên tên gọi Air Force One – Không lực Một phải đến năm 1953 mới được đặt cho chiếc máy bay này. Đã có rất nhiều loại máy bay được sử dụng làm Không lực Một. Chiếc Boeing VC-25 được sử dụng làm chuyên cơ từ năm 1990. Đây là một chiếc máy bay có khung của 747-200B, nhưng đã được nâng cấp rất nhiều.

Hiện có 2 chiếc Boeing 747-200B thay phiên nhau làm "Air Force One" với mã số đuôi lần lượt là 28000 và 29000, còn tên gọi quân sự của chiếc máy bay này là VC-25A. Thân vỏ của chuyên cơ này có hai màu xanh dương - trắng kèm dòng chữ "United States of America", cờ Mỹ và con dấu của Tổng thống.

Air Force One có diện tích sàn 370 mét vuông giống như một chiếc Boeing 747, có 2 khoang chính và 1 khoang hành lý, tuy nhiên các khoang đã được làm lại rất nhiều để phục vụ cho việc di chuyển thuận lợi hơn. Phần phía trước của Air Force One được gọi là "Nhà Trắng”, là nơi làm việc và nghỉ ngơi của Tổng thống. Air Force One mang trong mình đầy đủ những hệ thống truyền thông thông tin cần thiết, kết nối với vệ tinh, có tín hiệu Internet, tất cả đều được mã hóa cao để đảm bảo không một thông tin mật nào bị lọt ra ngoài cả. Người Mỹ gọi Air Force One là một trạm chỉ huy di động. Trong những tình huống cần thiết, Tổng thống Mỹ hoàn toàn có thể điều hành đất nước từ trên không.

Chiếc Boeing 747 Air Force One có một khả năng mà những chiếc 747 bình thường không có, đó là tiếp nhiên liệu trên không. Nhờ vậy mà nó có hành trình bay rất rất dài. Air Force One sở hữu khả năng chống tên lửa tầm nhiệt bằng cách bắn ra các pháo sáng để đánh lạc hướng hỏa tiễn. Toàn bộ dây điện trên máy bay dài khoảng 383 kilomet, gấp đôi so với một chiếc 747 bình thường. Tất cả đều được che chắn để tránh hư hỏng do các xung điện từ ngay cả khi máy bay bị tấn công hạt nhân.

Theo Military Factory, Air Force One VC-25A có tốc độ tối đa 629 dặm/giờ (tức là hơn 1.012 km/h), ở độ cao tối đa 45.100 feet (13,7 km) so với độ cao bình quân của các loại máy bay thương mại khác 35.000 feet (10.668 km) và chậm hơn khoảng 48km/giờ so với tốc độ âm thanh. Air Force One được trang bị cửa sổ chống đạn rất hiện đại hay "kính bọc thép" cho tất cả các cửa kính, kể cả phòng tắm, vì vậy nó được mệnh danh là pháo đài bọc thép bay “bất khả chiến bại”.

 Do đã hơn 30 năm sử dụng, nên hai chiếc Boeing 747 Air Force One được thay thế bằng 2 chiếc Boeing 787-8i sử dụng động cơ thế hệ mới của General Electric. Chuyên cơ mới sẽ được đưa vào khai thác từ đầu năm 2024.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã có thông tin về sự cố tàu metro Cát Linh - Hà Đông bị “dột”.

Những mẫu xe cơ bắp cổ điển như Plymouth Satellite 1966, Ford Torino Cobra 1971, Mercury Cougar XR-7 1969 và Ford Galaxie 500 1968 đang nhận được sự chú ý đặc biệt và tăng giá trị mạnh mẽ qua từng năm.

Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc xe MPV bán chạy nhất tháng 4 với 972 chiếc bán ra, xếp thứ hai là Toyota Innova Cross.

GMC vừa chính thức trình làng phiên bản đặc biệt Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 dành cho cả hai biến thể SUV và Pickup EV 3x, gây ấn tượng mạnh với diện mạo "cơ bắp", vật liệu cao cấp và khả năng off-road vượt trội.

Suzuki Fronx – mẫu xe vừa được đánh giá đạt chuẩn 4 sao từ Chương trình Đánh giá An toàn Xe mới Nhật Bản JNCAP dự kiến về Việt Nam vào cuối năm 2025, cạnh tranh với Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.

Mẫu xe Lamborghini Vision Gran Turismo (Vision GT) chỉ có một chiếc duy nhất trên thế giới; tuy nhiên, tại thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã xuất hiện mô hình của chiếc siêu xe đặc biệt được chế tạo dưới bàn tay của một kỹ sư trẻ người Việt - anh Phạm Chí Hiếu (chủ nhân mô hình Lamborghini Vision GT).