Biển cấm dừng đỗ liệu có ngăn được vi phạm?

Dừng, đỗ sai quy định là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Bởi vậy, trên nhiều tuyến phố nhỏ hẹp thường được cắm những biển cấm dừng, đỗ.

Thế nhưng những tấm biển cấm dừng đỗ dường như chỉ để làm căn cứ xử lý vi phạm khi có mặt lực lượng chức năng chứ không tác động nhiều đến ý thức chấp hành của các chủ phương tiện.

Phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, tập trung nhiều tòa nhà cao tầng và các chung cư lớn. Những biển cấm đỗ được cắm ở tất cả các đoạn tuyến, thế nhưng, để có được một chỗ đỗ xe, nhiều chủ phương tiện còn giành giật nhau.

Anh Tạ Hoài Nam, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, chia sẻ: “Trên tất cả những tuyến đường anh em đi thì nhiều khi cần một điểm đỗ cũng rất là khó khăn. Nên trong một số tình huống bắt buộc cũng phải nhắm mắt để đỗ thôi”.

Tuyến phố Đào Tấn, quận Ba Đình, cũng trong tình trạng tương tự. Thường xuyên ùn tắc vào các giờ cao điểm, vậy nên những biển cấm dừng đỗ được cắm dày đặc suốt dọc tuyến. Thế nhưng cứ vào giờ cao điểm, đường ba làn xe thì một làn bị chiếm để dừng, đỗ xe.

Ông Đỗ Công Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, cho hay: “Xe của người dân ở ven đường thường là họ để trước cửa nhà mình. Về mặt quản lý thì các lực lượng chức năng phường cũng thường xuyên xử lý. Thứ nhất là đến từng nhà dân cho ký bản cam kết, rồi dán thông báo lên trên cửa xe, thứ ba là cẩu kéo xe rồi xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp đỗ xe trên vỉa hè hay lòng đường vi phạm quy định đấy. Tuy nhiên, do lực lượng phường mỏng, trải nhiều tuyến phố trên địa bàn nên vẫn còn tình trạng dừng đỗ sai quy định”.

Nguyên nhân của tình trạng vi phạm này, một phần là do hạ tầng giao thông tĩnh còn thiếu. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành của một bộ phận lái xe chưa cao. Điều này đòi hỏi những giải pháp căn cơ, chứ không chỉ dừng lại ở việc xử lý từng vi phạm, cẩu kéo từng phương tiện như hiện nay.

Thiếu tá Hoàng Văn Bình - Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, cho biết: “Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 sẽ phối hợp với công an phường để tổ chức đánh giá cũng như phối hợp các lực lượng để xử lý nghiêm tình trạng này và tham mưu cho Công an thành phố và UBND thành phố để triển khai hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường. Làm sao để xử phạt nguội được tình trạng dừng đỗ xe sai quy định, để đảm bảo cho vấn đề lưu thoát phương tiện trên các tuyến phố và văn minh đô thị đi vào nề nếp”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 13/5 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Thời tiết khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa, gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ vào buổi sáng sớm khoảng 21-23 độ. Sau 8 giờ, nhiệt độ bắt đầu nhích tăng theo từng giờ.

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình sáng 12/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu, làm ngay tuyến đường thẳng nhất quy mô 10 làn từ thành phố Hưng Yên tới thành phố Thái Bình.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, CTCP đầu tư và sản xuất Âu Cơ chưa xuất trình đầy đủ hồ sơ giấy tờ của các đơn vị cung cấp nguyên liệu và bao bì và đánh giá nguyên liệu dùng để sản xuất hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nutri Fucoidan Plus và Tĩnh Tâm V.Life.

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc thống nhất điều chỉnh các vấn đề liên quan tới bảo vệ dữ liệu cá nhân tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải quyết sự thiếu thống nhất trong các quy định hiện hành.

Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan chủ động chuẩn bị, tổ chức lễ diễu binh, duyệt binh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9.