Bất chấp thuế quan Mỹ, xuất khẩu 9 tháng vẫn tăng trưởng
Tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đến hết 15/9 đạt hơn 325 tỷ USD, tăng 16,42% so với cùng kỳ năm 2024, bất chấp rào cản thuế quan Mỹ.
Kết quả này ghi nhận nỗ lực của lĩnh vực xuất khẩu Việt Nam trước biến động thuế quan, rào cản kỹ thuật và nhu cầu từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại sau mùa cao điểm. Trong khó khăn, các doanh nghiệp Việt Nam khẳng định bản lĩnh bằng uy tín, chất lượng sản phẩm cùng các giải pháp ứng phó linh hoạt để không bị động trước những bất ổn kinh tế thế giới.
Vừa xuất khẩu thành công một lô hàng gạch kỹ thuật trị giá 295.000 USD sang Mỹ, Công ty Cổ phần kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera cho biết, dù trị giá không lớn, song đây là một đơn hàng quay trở lại, ghi dấu ấn về chất lượng sản phẩm với phía đối tác. Thuế đối ứng 20% mà Mỹ áp với hàng hóa Việt Nam là một rào cản làm sụt giảm mục tiêu xuất khẩu đề ra trong năm 2025, nhưng doanh nghiệp đánh giá, Mỹ vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực. Cùng với đó đơn vị nhanh chóng đưa ra một số giải pháp để thích nghi với những thay đổi mới.
Ông Mai Xuân Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera cho biết: "Ngay từ tháng 4, chúng tôi đã chủ động bàn bạc với các đối tác để đưa ra những giải pháp để giữ được nhịp vào thị trường Mỹ. Chúng tôi đã đầu tư thêm dây chuyền máy móc, thiết bị, công nghệ mới và sản xuất liên tục. Để xuất khẩu được một lô gạch, chúng tôi cần đáp ứng những tiêu chí nghiêm ngặt về đóng gói, chất lượng, giá thành,...".
Trên thực tế, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 29,5% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024. Năm 2025, với nhiều thay đổi về chính sách để phòng tránh gian lận thương mại của Mỹ, đặc biệt với các mặt hàng dệt may, đồ gỗ, thủy sản và điện tử, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên trong 9 tháng của năm, tranh thủ thời gian hoãn thuế của Mỹ, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh đơn hàng nhằm giữ vững đà tăng xuất khẩu.
Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam cho biết: "Các doanh nghiệp ngành điện tử đã tranh thủ thời gian hoãn thuế 90 ngày của Mỹ để gia tăng nhiều đơn hàng xuất khẩu. Nhờ vậy, trong 8 tháng của năm, kim ngạch xuất khẩu ngành điện tử đạt xấp xỉ 100 tỷ USD, tăng trưởng từ 25-30% so với cùng kỳ năm ngoái".
Cùng với việc nâng cao chất lượng hàng hóa, đầu tư máy móc, công nghệ và chuyển đổi sản xuất theo hướng đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng Mỹ, nhiều doanh nghiệp cũng chọn giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu, để tránh phụ thuộc vào một thị trường truyền thống.
Ông Lê Quý Thành, Giám đốc nhà máy Cơ khí Tomeco An Khang cho biết: "Hiện nay, doanh nghiệp đã có nhiều kết quả khả quan ở các thị trường khác như Anh, Australia, Nhật Bản và chiếm tỷ trọng tương đương thị trường Mỹ. Do đó, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể khám phá các thị trường mới".
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ quốc tế để các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.