Bất cập đòn trả đũa xe đỗ thiếu ý thức

Ở những đô thị lớn như Hà Nội, mỗi m2, đặc biệt là ở mặt đường đều được người dân tận dụng một cách triệt để như buôn bán kinh doanh, đặt biển quảng cáo, và không thể thiếu là chỗ đỗ xe… Hiện nay, cuộc chiến giành giật vài m2 lòng đường, giữa những người có nhà ở mặt đường và những người có phương tiện nổ ra dường như không có hồi kết, khi các bên liên tục nghĩ ra mọi cách để đối phó lẫn nhau.

Người ta vẫn nói, “có không giữ mất đừng tìm” – nhưng với nhiều người, có những thứ không phải của mình, cũng vẫn cố giữ, ví dụ như lòng lề đường.

Hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh, nhiều tuyến phố ở Hà Nội, những chậu cây cảnh vốn để trang trí, nay được đặt hẳn ra giữa lòng đường để ngăn phương tiện dừng đỗ. Với quan niệm cố hữu bao năm theo kiểu “cửa nhà tôi, quyền của tôi” ..., dường như ai cũng có lý lẽ của riêng mình. Do đó, những tranh chấp tương tự rất dễ xảy ra.

Theo đó, với một nơi mà giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đỗ xe của người dân như tại Hà Nội, cần sớm có những quy định thật cụ thể và rõ ràng trong luật. Nhờ đó, những “cuộc chiến đỗ xe” mới đi tới hồi kết, thay vì tình trạng mạnh ai người đấy chiếm như hiện nay.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chuyến thăm và làm việc tại Australia và New Zealand của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã diễn ra thành công, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và các thành phố của hai nước.

Đường giao thông nông thôn tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội xuất hiện hàng loạt cột điện sừng sững giữa đường, đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng huyện Thanh Trì đã vào cuộc tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường 70 Phan Trọng Tuệ, sau khi Đài Hà Nội phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự đô thị gây cản trở giao thông tại đây.

TP. Hà Nội hiện nay cấp mới các điểm trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè rất ít mà chỉ gia hạn, duy trì các điểm cũ bởi đã hết dư địa khai thác, theo Sở Xây dựng Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường Vành đai 3 và đoạn kéo dài đến đường Vành đai 4, tỷ lệ 1/500 trên địa bàn huyện Đông Anh.

Đường Lê Quang Đạo kéo dài, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội đã đạt 95% tiến độ sau hơn 2 năm thi công, dự kiến sẽ thông xe toàn tuyến vào tháng 5/2025.