Hạn chế ô nhiễm không khí ở Hà Nội bằng cách nào?
Theo ứng dụng theo dõi chất lượng không khí VN AIR của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và moitruongthudo.vn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trong tháng 10, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 4 đợt ô nhiễm không khí vào các ngày 7 đến 9/10, ngày 11 đến 13/10, ngày 17/10 và 22/10.
Trong khung giờ 7h-11h, bầu khí quyển bị bao phủ màn sương mờ đục, đặc quánh. Đặc biệt, ở khu vực có mật độ giao thông cao, như: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Đống Đa... chất lượng không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động trong khoảng 101-177 đơn vị. Cùng với đó, chỉ số bụi mịn PM2.5 cũng ở mức cao, gấp hàng chục lần quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Phó Trưởng phòng Quản lý môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) Lê Thanh Thủy cho biết, từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, trên địa bàn Thủ đô thường xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí.
Tuy nhiên, trước các thông tin về việc Hà Nội có phải là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới hay không, thì cần phải có một hệ thống đánh giá chung và phương pháp khoa học thống nhất để kết luận.

Vậy, đâu là giải pháp để hạn chế nguồn gây ô nhiễm không khí ở thành phố Hà Nội?
Để hạn chế ô nhiễm không khí, các chuyên gia cho rằng, thành phố Hà Nội phải có số liệu đầy đủ và cập nhật các nguồn thải để nắm được ngành nào, cơ sở nào, ở đâu, mức độ, nguyên nhân ô nhiễm để xây dựng kế hoạch xử lý; đồng thời công khai trách nhiệm các doanh nghiệp, đơn vị gây ô nhiễm.
Đầu năm 2024, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch quản lý chất lượng không khí, trong đó ưu tiên thực hiện các biện pháp giảm thiểu các nguồn thải gây ô nhiễm không khí, như: vận hành ổn định hệ thống quan trắc tự động chất lượng không khí; đôn đốc các quận, huyện, thị xã xử lý triệt để tình trạng đốt rơm rạ và đốt rác thải; điều tiết, phân luồng giao thông tại các nút giao thông ùn tắc...
Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các chuyên gia trong nước và quốc tế xây dựng kế hoạch kiểm kê nguồn thải ô nhiễm không khí; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu; thiết lập hệ thống giám sát và cảnh báo ô nhiễm không khí cho Hà Nội, nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho người dân chủ động ứng phó, tránh việc sử dụng nguồn thông tin chưa đầy đủ cơ sở khoa học, gây tâm lý hoang mang dư luận.
Các chuyên gia môi trường cho rằng, Hà Nội cần triển khai đồng bộ các giải pháp để cải thiện chất lượng không khí. Thành phố cần chú trọng triển khai đề án giao thông thông minh trong thành phố thông minh; sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách tiếp tục trợ giá đối với vận tải hành khách công cộng; hỗ trợ lãi suất vay vốn để đầu tư mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch, phát triển thêm hệ thống tàu điện trên cao, vừa giúp giảm lượng khí thải, vừa cải thiện chất lượng không khí.


Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tin tưởng, thông qua hoạt động của Văn phòng đại diện, Đài PT&TH Hà Nội sẽ tiếp tục làm cầu nối để nhân dân hai Thành phố hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - chính trị.
Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Hà Nội luôn coi World Bank là đối tác quan trọng, thân thiết, đã có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Thái Ngọc Anh - tài xế taxi thu 4,2 triệu đồng của hai người dân vùng cao đã bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đã đến thăm, chúc mừng Tạp chí Người Hà Nội và Báo Lao động Thủ đô vào sáng 17/6.
Việc tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp là chủ trương, chính sách lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định, chính quyền Hà Nội luôn tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí để các đơn vị là cầu nối lắng nghe nhân dân, truyền tải hình ảnh của Thủ đô văn hiến, văn minh và hiện đại.
0