Bảo vệ hàng nội địa trước thương mại điện tử quốc tế

Việc các sàn thương mại điện tử quốc tế thâm nhập sâu và chiếm lĩnh phần lớn thị phần mua bán online ở Việt Nam đang dấy lên mối lo lớn trong dư luận về tác động tiêu cực, đe dọa sản xuất trong nước.

Đơn cử, những ngày gần đây, Temu đã mở tính năng bán hàng tại Việt Nam và chạy quảng cáo rầm rộ đến người tiêu dùng Việt Nam. Temu chịu chi phí vận chuyển cho khách hàng, đặc biệt là giao hàng quốc tế, điều này cho phép người mua được hưởng mức giá thấp mà không có phí ẩn, khiến nó hấp dẫn hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về "cơn lốc" hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam qua sàn giao dịch thương mại điện tử, đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước phải “bịt” lỗ hổng trong quản lý thương mại điện tử.

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Hoàng Ngân phân tích, giá thành hạ còn có thể do phía nhà bán hàng không phải chịu các loại thuế, hay nói cách khác là trốn thuế.

Khi các loại hàng hóa đó ồ ạt vào Việt Nam sẽ tác động đến các ngành sản xuất trong nước. thương mại điện tử nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây mất công bằng với sản xuất nội địa trong kinh doanh và thất thu thuế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam đang tích cực ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng, rút ngắn thời gian xử lý, vận hành và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương liên quan về xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Sở Công Thương Hà Nội đã giới thiệu 3.000 sản phẩm nông sản, OCOP các tỉnh, thành phố với hệ thống phân phối trên địa bàn Hà Nội để chủ động kết nối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng năm 2025.

Giá vàng trong nước hôm nay 11/5 neo quanh ngưỡng 120 -122 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia cho rằng, việc thể chế hóa Nghị quyết 68 không thể quá kéo dài thời gian, cần phải rất nhanh, khẩn trương và mạnh mẽ, để kinh tế tư nhân thực sự cất cánh.

Bước vào mùa hè, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang tăng tốc triển khai loạt chương trình khuyến mãi tập trung để kích cầu tiêu dùng.