Bão Krathon giật trên cấp 17 có thể vào Bắc Biển Đông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hồi 19 giờ ngày 30/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 120,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam đảo Đài Loan (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/h), giật trên cấp 17. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 10-15km/h.
Dự báo, trong 24h tới, bão Krathon có khả năng đi vào vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Đến 19 giờ ngày 1/10, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ khoảng 5 - 10km/giờ, có khả năng đi vào Biển Đông, vị trí tại 21,2N - 119,7E; trên vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông; cường độ bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17; vùng nguy hiểm phía Bắc vĩ tuyến 18,0N; phía Đông kinh tuyến 116,5E; cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3, khu vực chịu ảnh hưởng là khu vực phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông.
Dự báo, đến 19 giờ ngày 2/10, bão di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, tốc độ 5 - 10km/giờ, vị trí tại 22,4N - 120,2E; trên vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông; cường độ bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17; vùng nguy hiểm phía Bắc vĩ tuyến 18,5N; phía Đông kinh tuyến 116,5E; cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3, khu vực chịu ảnh hưởng phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông.
Đến 19 giờ ngày 3/10, bão di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, tốc độ khoảng 15 km/giờ, cường độ suy yếu dần, vị trí bão tại 24,6N - 122,4E; trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Đài Loan (Trung Quốc); cường độ bão mạnh cấp 10, giật cấp 12; vùng nguy hiểm phía Bắc vĩ tuyến 20,0N; phía Đông kinh tuyến 117,0E.
Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10km, cường độ tiếp tục suy yếu thêm.
Vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông (phía Bắc vĩ tuyến 18,0N; phía Đông kinh tuyến 117,0E) gió mạnh cấp 8 - 9, sóng biển cao 2,0 - 4,0 m, sau tăng lên cấp 10 - 12, vùng gần tâm bão cấp 13 - 15, giật trên cấp 17, sóng biển cao 7,0 - 9,0 m; biển động dữ dội.
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.
Chiều 30/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện gửi các bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Krathon.
Bộ này cũng đề nghị các địa phương tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm (vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới từ phía Bắc vĩ tuyến 18 độ Bắc, phía Đông kinh tuyến 116,5 độ Đông). Đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
Liên quan đến vụ nhóm thanh niên lạng lách, đánh võng gây tai nạn nghiêm trọng cho người tham gia giao thông tại Hà Nội, ngày 7/11, Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an - đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Công an thành phố Hà Nội tập trung lực lượng, điều tra, xác minh, khẩn trương xử lý nghiêm minh vụ việc, bảo đảm đúng người, đúng tội, kể cả đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện.
Theo thống kê, tính đến ngày 31/10, tổng số người dùng đăng ký tài khoản iHanoi đạt hơn 1 triệu; trong đó có khoảng 5,3 triệu người dân trên 15 tuổi có smartphone (chiếm gần 19,7% số người đăng ký).
Cơ quan điều tra xác định, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư khoáng sản Hưng Thịnh đã khai thác, xuất bán quặng titan nguyên khai không qua chế biến, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn.
Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, từ khi được triển khai từ tháng 8/2023 tới nay, đã có gần 2.400 trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý thông qua phản ánh từ trang Zalo của Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội.
Chỉ trong một tháng ra quân cao điểm, đã có hơn 7.000 trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.
Dự án giải quyết ngập do triều khu vực tại TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu có số vốn lên tới trên 10 nghìn tỷ đồng, 8 năm chưa cán đích, đang làm dấy lên câu hỏi về tính trách nhiệm và giải pháp khắc phục hậu quả.
0