Báo động đỏ chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội hiện đang trong giai đoạn ô nhiễm không khí ở mức độ cao nhất trong năm. Từ tháng 11 đến nay, rất nhiều ngày tình trạng ô nhiễm không khí Hà Nội ở mức xấu. Để ý quan sát, chúng ta thường xuyên thấy những lớp sương mờ trắng đục vào buổi sáng. Lớp sương này có hôm còn kéo dài cả ngày
Sáng 3/12, ứng dụng IQ Air liên tục xếp Hà Nội trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Lúc 8h30 ngày 3/12, ứng dụng IQAir còn ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội cao thứ ba thế giới với chỉ số ở mức 182, không tốt cho người nhạy cảm. Lúc 11h cùng ngày, điểm đo 556 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) thuộc Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) hiển thị chỉ số chất lượng không khí AQI là 160, mức không khí xấu. Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cảnh báo, những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, số người tử vong do các nguyên nhân bắt đầu từ bụi mịn của Hà Nội là gần 5800 người mỗi năm, chiếm 32 % trong tổng số của miền Bắc. Đó là con số rất đáng báo động.
Vậy không khí Hà Nội ô nhiễm như vậy là do đâu? Qua quá trình thực đo thì mới đây các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khoảng 1/3 lượng bụi PM 2.5 có trong không khí đến từ các nguồn tại chỗ ở Hà Nội, trong đó phát thải từ giao thông là nguyên nhân hàng đầu. Hà Nội hiện có khoảng hơn 6.000.000 xe máy thì đến 70% là xe sử dụng trên 5 năm, thậm chí là xe cũ nát. Không có thói quen bảo dưỡng hàng năm, khói thải từ xe máy khiến mức độ ô nhiễm của Hà Nội cao hơn hẳn Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Biết là như vậy nhưng để cấm xe máy không đạt chuẩn khí thải là rất khó. Xe máy cũ, thậm chí là nát vẫn lưu hành trên mọi con phố. Hiện tại chưa có một chế tài xử lý loại xe quá hạn sử dụng này.

40 % dân số của Thủ đô Hà Nội đã bị phơi nhiễm với nồng độ bụi PM 2.5 ở mức trên 45 mg/m3, hơn gấp đôi mức quy chuẩn Quốc gia. Đó là kết quả từ năm 2015, nhưng có lẽ con số này đến nay cũng không giảm, bởi gần 8 năm trôi qua vấn đề ô nhiễm do giao thông vẫn chưa được giải quyết. Phương tiện giao thông được xem là nguyên nhân gây ô nhiễm nội tại lớn nhất của Hà Nội. Nhưng lượng bụi mịn do giao thông chỉ chiếm 1/3 số bụi mịn ở Hà Nội. Các số liệu đo đạc đã cho thấy nguyên nhân chính của ô nhiễm không khí lại nằm ở yếu tố bên ngoài. 2/3 lượng bụi mịn có nguồn gốc từ các hoạt động công nghiệp, bao gồm các nhà máy điện và công nghiệp lớn cũng như là các làng nghề. Các làng nghề nằm ở các tỉnh lân cận như là Hưng Yên và Bắc Ninh vẫn ngày ngày thổi khói bụi về phía Thủ đô. Các loại khói thải này được sinh ra từ việc đốt than, đốt củi tại các nồi hơi và lò nung. Bằng dữ liệu vệ tinh, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đã chỉ ra xu thế bụi mịn tiếp tục được vận chuyển từ khu vực bên ngoài vào Hà Nội. Từ trung tâm thành phố Hà Nội đến làng nghề của Bắc Ninh hay Hưng Yên chỉ khoảng 30 km. Vào những ngày có gió, bụi mịn không chỉ được vận chuyển vào Hà Nội nhanh mà còn đậm đặc hơn rất nhiều.
Giảm sử dụng than và sinh khối đối với nồi hơi và lò nung tại các làng nghề, ngăn chặn bụi đường bằng cách trải nhựa và phun nước. Tăng cường kiểm soát khí thải đối với ô tô và xe máy, hạn chế phương tiện có lượng khí thải cao hướng đến việc loại bỏ hoàn toàn phương tiện không đủ tiêu chuẩn về khí thải. Thúc đẩy giao thông công cộng, phát triển phương tiện ô tô và xe máy điện. Hy vọng là những giải pháp này sẽ giúp cho Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng giảm được lượng khí thải để có được chất lượng không khí tốt hơn vào năm 2030 mà đồng thời cũng là giúp chúng ta đạt được các cam kết đưa phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050./.
- Hà Nội đề xuất không sáp nhập quận Hoàn Kiếm | Hà Nội tin mỗi chiều
- Sửa đổi Luật Thủ đô - 'bệ phóng' cho Hà Nội phát triển | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội giải bài toán khó để xây dựng thành phố thông minh | Hà Nội tin mỗi chiều
- Mối nguy hại từ bánh kẹo lạ bán ở cổng trường học | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội sắp có hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp | Hà Nội tin mỗi chiều


Ngày 7/5 là ngày mà mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng không thể không nhớ về một dấu mốc chói lọi: Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lần đầu tiên, khu vực kinh tế tư nhân được khẳng định là “một động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế quốc dân, thay vì chỉ là “một trong những động lực” như cách tiếp cận trước đây.
Trong một động thái cứng rắn nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ban hành Công điện yêu cầu các quận, huyện trên địa bàn kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, ao hồ, đất công trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính.
Giữa dòng chảy sôi động của đổi mới và hội nhập, Hà Nội đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm sáng về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao – yếu tố then chốt cho sự bứt phá của Thủ đô trong tương lai.
“Bữa cơm ngon” không chỉ là chuyện vị giác. Với hàng nghìn suất ăn mỗi ngày tại các bếp ăn tập thể, “ngon” còn phải đi kèm với hai chữ “an toàn”. Nhưng giữa nhịp sống đô thị sôi động như Hà Nội, liệu có bao nhiêu bữa ăn đang thực sự được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng?
Thành phố Hà Nội đã công bố một kế hoạch quan trọng: tổ chức lại hệ thống khám chữa bệnh công lập theo ba cấp ban đầu, cơ bản và chuyên sâu. Đây là cách để người dân được khám đúng nơi, chữa đúng chỗ, mà không phải tất tả tìm kiếm, mỏi mòn chờ đợi.
0