Bán hàng trực tuyến, cách tính thuế thế nào?

Ở Việt Nam, thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến đang ngày phát triển qua các kênh mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram cùng nhiều sàn giao dịch trực tuyến khác. Có những phiên livestream bán hàng có doanh thu khủng lên đến hàng chục tỷ đồng. Hiện nay, nhiều người thắc mắc về vấn đề những phiên bán hàng như vậy sẽ đóng thuế ra sao.

Chiến thần livestream là cụm từ thường được dùng để nhắc đến những KOC (những người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) chốt được nhiều đơn hàng tại các phiên livestream bán hàng của mình. Xây dựng kênh cá nhân được ba năm, với gần 600 nghìn người theo dõi, chị Ngô Thảo Quyên, chủ kênh Review by Quyên trên mạng xã hội TikTok cho biết, một KOC có thể mang về doanh thu cả tỷ đồng cho nhãn hàng trong một phiên livestream.

Chị Quyên chia sẻ: "Nhiều người thắc mắc vì sao các KOC live thì lại có giá rẻ như thế, vậy nhãn hàng sẽ lấy đâu ra lợi nhuận. Thật ra, nhãn hàng sẽ cung cấp các mã săn thưởng, mã giảm hay quà, và họ sẽ chấp nhận giảm đi lợi nhuận để nâng cao độ phủ rộng của họ tới khách hàng."

Các phiên livestream đạt doanh thu tiền tỷ xuất hiện ngày càng nhiều

Gây bão gần đây phiên livestream chốt doanh thu hơn 75 tỷ đồng sau 13 tiếng trên mạng xã hội TikTok đã khiến nhiếu người bất ngờ. Phiên livestream này thu hút hàng nghìn người xem và với mức doanh thu này nó tương ứng với một siêu thị có gần 4000 chi nhánh trên toàn quốc.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi và đặt ra câu hỏi "Đây có thực sự là phiên bán hàng siêu lợi nhuận hay chỉ là một chiêu thức marketing của các nhãn hàng", "Với doanh thu này thì số thuế phải nộp cho các cơ quan thuế sẽ là bao nhiêu".

Có những phiên livestream bán hàng có doanh thu khủng lên đến hàng chục tỷ đồng

Ông Nguyễn Bình Minh, giảng viên Khoa Thương mại Điện tử, trường Đại học Thương Mại cho biết: "Doanh thu tại các phiên livestream này được công bố rõ ràng, đảm bảo tính minh bạch trong việc kinh doanh trên các sàn điện tử thương mại. Có những trường hợp doanh thu trên sàn bao nhiêu thì họ sẽ bị khấu trừ thuế ngay, còn có những trường hợp phải tự kê hoạch với cơ quan thuế. Điều này là hiển nhiên và chúng ta không phải lo lắng vì sẽ còn có những số liệu lưu lại như tỷ lệ mua bán và các chứng từ trong các phiên bán hàng đó."

Các phiên livestream đạt doanh thu tiền tỷ xuất hiện ngày càng nhiều. Song, lượng đơn hàng thực tế, tỷ lệ giao hàng thành công là bao nhiêu thì tuỳ từng phiên bán hàng cũng có sự khác nhau. Thường tỷ lệ này là 30-40%, còn lại là các đơn hàng bị huỷ.

Năm 2023, doanh thu trên năm sàn thương mại điện tử tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt trên 232.100 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022

Năm 2023, doanh thu trên năm sàn thương mại điện tử tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt trên 232.100 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022 cho thấy người dân đang ngày càng ưa chuộng mua hàng online. Dù những phiên livestream triệu đô có đang gây nhiều hoài nghi, nhưng rõ ràng người tiêu dùng cũng được hưởng lợi khi mua được những mặt hàng với giá cả phải chăng, tiết kiệm chi tiêu bởi các phiên bán hàng này thường đi kèm với khuyến mãi lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba bày tỏ sự thận trọng đối với việc cắt giảm thuế tiêu dùng, như một biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội thông báo hủy đăng ký giao dịch 2,5 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Dịch vụ Xuất bản Giáo dục Hà Nội (UPCoM: EPH) kể từ ngày 27/5/2025.

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đề xuất quy định áp dụng thống nhất mức thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo chí, tương tự như chính sách ưu đãi đang áp dụng cho báo in.

Các chỉ số chứng khoán tương lai, cổ phiếu thế giới và đồng USD đã phản ứng tích cực sau khi Mỹ và Trung Quốc xác nhận có “tiến triển đáng kể” trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước.

Sau một tuần hệ thống giao dịch KRX đi vào vận hành trơn tru, niềm tin của nhà đầu tư thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần được củng cố.

Ông La Văn Tốt - Thành viên HĐQT Tổng Công ty May Nhà Bè (UPCoM: MNB), vừa đăng ký bán 1,58 triệu cổ phiếu MNB, giảm tỷ lệ sở hữu từ 8,47% xuống còn 0,562%.