Bãi đỗ xe ở Hà Nội chỉ đáp ứng được từ 8-10%
Thống kê trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu phương tiện các loại, trong đó khoảng hơn 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu xe mô tô và 200.000 xe điện. Mỗi ngày, Hà Nội vẫn có thêm nhiều phương tiện các loại được đăng ký mới và đưa vào lưu thông. Thế nhưng, trái ngược với việc gia tăng số lượng phương tiện thì mặt bằng các bãi bãi đỗ xe ở Thủ đô lại chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu.
Trước tình trạng thiếu điểm đỗ xe trầm trọng, thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã tạm thời cấp phép sử dụng các gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện. Thế nhưng, thực tế cũng chỉ có thể đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu. Tại điểm trông giữ gầm cầu Vĩnh Tuy, hiện mỗi ngày trông giữ được khoảng 200 phương tiện ô tô, chủ yếu là của người dân khu vực xung quanh.
Theo các chuyên gia, việc tận dụng các điểm gầm cầu cạn có thể là giải pháp tình thế, giải quyết tạm thời nhu cầu đỗ xe của người dân. Tuy nhiên, về lâu dài, vẫn cần có phương án cụ thể. Bởi các bãi xe này có thể khiến gia tăng nguy cơ cháy nổ và làm chậm tốc độ lưu thông, mất an toàn giao thông, khi các phương tiện ra vào điểm trông giữ.
KTS. Ngô Doãn Đức - Chủ tịch Liên đoàn tư vấn Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: "Có một số điểm rất nguy hiểm, ví dụ như chỗ ra vào của địa điểm đỗ xe lại đúng ở nút giao thông gây va chạm với dòng phương tiện, đặc biệt là lúc tan tầm. Việc tận dụng các khoảng trống chỉ là giải pháp tạm thời, nhưng tạm thời không phải là kéo dài 5-10 năm, tạm thời phải có thời hạn để tận dụng các cái khoảng trống đấy."
Khi phương tiện cá nhân gia tăng và mặt bằng giao thông tĩnh không đáp ứng đủ thì việc sử dụng phương tiện công cộng được coi là một lựa chọn tối ưu, trong đó có đường sắt đô thị. Tuy nhiên, khi hệ thống đường sắt đô thị chưa thực sự đồng bộ, người dân phải đi phương tiện cá nhân đến các điểm nhà ga thì việc gửi phương tiện tại đây lại phát sinh các điểm trông giữ xe trái phép. Dọc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ không hiếm gặp các bãi gửi xe trái phép như tại Ga Văn Khê, La Khê.
Theo sở xây dựng, tỷ lệ đất dành cho giao thông của thành phố mỗi năm chỉ tăng từ 0,3 đến 0,35%, trong khi phương tiện cá nhân tăng 3-5%, đặc biệt ô tô cá nhân tăng đến 10%/năm. Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu. Trong khi đó, cơ chế, chính sách lại chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư cho lĩnh vực này. Do đó, chừng nào còn thiếu bãi đỗ xe đáp ứng nhu cầu của người dân thì những vi phạm về trật tự đỗ thị như đỗ xe lòng đường vỉa hè, trông giữ xe trái phép gây mất an toàn giao thông khó có thể giải quyết triệt để.


Lực lượng công an Thủ đô đã chủ động triển khai có hiệu quả các phương án bảo vệ, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Công an phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đang xác minh thông tin một thanh niên đột nhập vào nhà dân, trộm cắp xe máy sau đó công khai rao bán trên mạng xã hội, thậm chí chủ động tiếp cận với chủ xe để yêu cầu tiền chuộc.
Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội vừa bắt giữ toàn bộ các đối tượng trong ổ nhóm “lợn rừng”, được xác định có dấu hiệu “bảo kê” xây dựng tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Trong không khí cả nước hướng về lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những phi công ưu tú được giao trọng trách thực hiện nhiệm vụ A50 - nhiệm vụ danh dự trong lễ diễu binh - đang ngày đêm luyện tập trên không trung.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đã phủ sóng mạnh mẽ trên toàn cầu, không chỉ cho người trẻ mà còn là công cụ dành cho tất cả mọi người, bất kể tuổi tác hay chuyên môn.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã tiếp ngài Bezdetko Gennady, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam và ngài Uladzimir Baravikou, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam nhằm trao đổi, thúc đẩy các nội dung hợp tác song phương giữa Hà Nội với các thành phố của hai quốc gia, vào sáng 15/4.
0