Mazda dừng sản xuất mẫu xe điện duy nhất của hãng
Sau bốn năm có mặt trên thị trường, Mazda đã tuyên bố dừng sản xuất mẫu xe điện MX-30, đánh dấu một sự thay đổi trong chiến lược xe điện của hãng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mazda đang cơ cấu lại dòng sản phẩm xe điện để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn ở thị trường châu Âu và Anh.
Mazda MX-30 được ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2019 và bắt đầu bán ở Anh từ năm 2021, đây là một mẫu SUV điện nhỏ gọn, cạnh tranh với các xe như Kia Soul EV, Renault 4, hay Peugeot e-2008.
Tuy nhiên, mẫu xe này nhanh chóng bị giới chuyên môn và người dùng chỉ trích vì phạm vi hoạt động rất hạn chế, chỉ khoảng 200 km/lần sạc. Nguyên nhân là do MX-30 sử dụng bộ pin dung lượng nhỏ 35,5 kWh để giảm trọng lượng và lượng khí thải trong quá trình sản xuất. Điều này khiến nó kém cạnh tranh, đặc biệt khi so với các đối thủ cùng phân khúc như Jeep Avenger, Renault 4 và MINI Aceman, vốn có phạm vi hoạt động hơn 400 km dù có kích thước và trọng lượng tương đương.
Bên cạnh hạn chế về phạm vi hoạt động, thiết kế cửa sau mở ngược và không gian nội thất hạn chế cũng là những điểm trừ khiến MX-30 kém hấp dẫn hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Mặc dù có mức giá cạnh tranh, nhưng tính thực dụng thấp đã khiến mẫu xe này không đạt được doanh số mong đợi, không chỉ riêng ở châu Âu. Tại thị trường Mỹ, doanh số của MX-30 đặc biệt khiêm tốn, chỉ với 66 chiếc bán ra trong năm 2023.
Dù dừng sản xuất mẫu xe điện đầu tiên và duy nhất của hãng nhưng Mazda vẫn tiếp tục bán ra bản hybrid sạc điện (plug-in hybrid) của MX-30 và không từ bỏ chiến lược điện hóa dòng sản phẩm của mình. Mazda cũng đã xác nhận kế hoạch giới thiệu mẫu sedan chạy điện Mazda 6e vào năm 2026, với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3. Đồng thời, hãng cũng sẽ ra mắt một mẫu SUV điện hoàn toàn mới. Những bước đi này nằm trong chiến lược lớn hơn của Mazda nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt từ chính phủ Anh, cụ thể là yêu cầu 28% tổng số xe mới bán ra vào năm 2025 phải là xe không phát thải.


Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid được kỳ vọng mở ra cơ hội tiếp cận với công nghệ xanh, góp phần giảm gánh nặng chi phí mua ô tô hybrid.
Ngành xe máy Việt Nam ghi nhận sản lượng cao nhất trong tháng 5/2025, dù đang trong bối cảnh hướng tới hạn chế phương tiện xe máy.
Đại diện Cục CSGT cho biết đối với các địa phương được sáp nhập, biển số xe là biển số của địa phương trước khi hợp nhất.
Thị trường xe trong nước tháng 5/2025 có dấu hiệu chững lại, danh sách 10 xe bán chạy nhất cũng có nhiều thay đổi đáng chú ý khi vắng bóng các mẫu xe đến từ Hàn Quốc.
Đi du lịch bằng tàu hỏa có thể giúp du khách tiết kiệm tới 40% chi phí vé so với máy bay trong mùa du lịch hè năm nay.
Nhiều thương hiệu xe ô tô tiếp tục ưu đãi sâu, với mức giảm cao nhất lên đến hàng trăm triệu đồng, mở ra cơ hội mua sắm hiếm có.
0