Apple từ bỏ tham vọng chế tạo xe điện
Theo báo cáo mới nhất của tờ Bloomberg, gã khổng lồ công nghệ Apple đã thông báo cho nhân viên của mình gồm 2.000 người sẽ được phân công lại sang các lĩnh vực khác, chẳng hạn như AI tạo sinh.
“Nếu đúng như vậy, thì có nghĩa Apple sẽ tập trung hơn vào AI sinh tạo, đồng nghĩa các nhà đầu tư có thể lạc quan hơn với sức cạnh tranh của công ty này trong lĩnh vực đang nóng hiện nay”, Ben Bajarin, Giám đốc điều hành hãng tư vấn Creative Strategies nói.
Apple đang tụt lại phía sau so với những gã khổng lồ công nghệ khác như Google hay Microsoft - các công ty có lợi thế ban đầu trong triển khai công nghệ đột phá này.

Trong khi đó, đối với lĩnh vực xe điện, lãi suất cao nhằm kiểm soát lạm phát đã làm suy giảm tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến nhu cầu với những phương tiện xe điện đắt đỏ đã giảm sút. Điều này cũng kích hoạt xu hướng cắt giảm việc làm và sản lượng xe ra thị trường.
Một số nhà sản xuất xe điện lớn như Tesla - công ty đang dẫn đầu thị trường, đã thông báo huỷ bỏ các khoản đầu tư, chuyển đổi kinh phí sang tập trung phát triển xe hybrid thay vì xe chạy pin hoàn toàn.
Cách đây một thập kỷ, Apple khởi động dự án xe điện Titan. Năm 2020, Reuters đưa tin nhà sản xuất iPhone có thể ra mắt mẫu xe điện sớm nhất trong năm 2024 hoặc 2025.

Theo Bloomberg, động thái từ bỏ ý định tham gia thị trường xe điện cho thấy, Apple nhận định khó có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ khác trong lĩnh vực này như Xiaomi, Sony hay Tesla.
Tại sự kiện Mobile World Congress 2024, Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã trình làng chiếc xe điện đầu tiên trên toàn cầu - Xiaomi SU7.
Chiếc xe mang kiểu dáng đẹp và đậm chất tương lai này có tầm hoạt động 500 km, tốc độ tối đa 265 km/h và mức giá ước tính khoảng 35.000 USD. Xiaomi tuyên bố rằng, chiếc xe sẽ có mặt tại Trung Quốc vào cuối năm 2024.
Trong khi đó, Sony, gã khổng lồ điện tử Nhật Bản, cũng hé lộ ý tưởng chiếc xe điện có tên là AFEELA hoặc Vision S. Chiếc xe được phát triển với sự hợp tác của Honda, có thiết kế đẹp, cảm biến tiên tiến và nội thất rộng rãi. Sony cho biết, họ sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu xe này vào năm 2025.
Tesla, nhà tiên phong về xe điện, cũng liên tục phải làm mới danh mục sản phẩm chẳng hạn như Tesla Cybertruck, cải tiến công nghệ pin và tung ra phần mềm tự lái hoàn chỉnh.
Đồng thời, mẫu Model S Plaid của Tesla, có giá khởi điểm khoảng 80.000 USD, được nhiều người coi là chuẩn mực cho xe điện cao cấp. Nó có phạm vi hoạt động hơn 560 km và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 1,99 giây.
Các chuyên gia công nghệ nhận định, Apple cuối cùng có thể đã nhận ra rằng, việc sản xuất ô tô không phải là sở trường của họ. Thông qua đó, công ty có thể tập trung vào lĩnh vực mà họ làm tốt nhất: tạo ra các thiết bị công nghệ và dịch vụ làm hài lòng khách hàng. Bằng cách chuyển các nguồn lực của mình sang AI tạo sinh, Apple hy vọng sẽ bắt kịp các đối thủ của mình, bởi các đối thủ như Microsoft, Google và Meta đều đã đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực mới nổi này.


Doanh thu từ thị trường trò chơi di động sẽ cán mốc 712 triệu USD vào năm 2029, dự báo ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025-2030 tăng trưởng mạnh mẽ.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nổi lên như một “trợ lý vạn năng”, giúp doanh nghiệp không chỉ cắt giảm chi phí mà còn nâng tầm hiệu suất trong nhiều công đoạn.
Ứng dụng AI trong khu vực công giúp tiết kiệm nguồn lực, thời gian, tăng hiệu quả công việc cho cá nhân cán bộ, công chức và cơ quan.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã hiện diện trong các lĩnh vực với nhiều hình thức, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Nếu biết nắm bắt và tận dụng, đây sẽ là công cụ hữu hiệu để tạo nên sự đột phá trong nhiều hoạt động.
Với những lợi ích mà AI mang lại, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho trải nghiệm mua sắm có tích hợp AI.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, công nghệ xanh không còn là xu hướng mà là giải pháp tất yếu, giúp Việt Nam đứng trước một bước ngoặt mới.
0