Áp dụng hệ thống ITS quản lý cao tốc Bắc - Nam

Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi đưa vào khai thác sẽ được quản lý, điều hành bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS) trong năm 2025.

Đến nay, hệ thống ITS đã được đầu tư trên một số tuyến đường cao tốc như: Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình. Các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng đang được đầu tư hệ thống ITS.

Về tình hình triển khai hệ thống ITS trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đối với các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) như Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hệ thống ITS và các trạm thu phí đã có trong hợp đồng dự án và đã được các nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Với các dự án thành phần đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện các thủ tục phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đối với 5 dự án thành phần gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Ảnh minh họa

Đối với các dự án thành phần cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn, dự kiến hệ thống ITS sẽ hoàn thành đồng thời với giai đoạn mở rộng. Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến triển khai cùng với đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ vào tháng 12-2025.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ sở các dự án thành phần và chỉ đạo các chủ đầu tư tổ chức lập hồ sơ thiết kế và dự toán bước thiết kế sau thiết kế cơ sở để triển khai xây dựng, lắp đặt thiết bị, dự kiến hoàn thành hệ thống ITS và các trạm thu phí đồng thời với tuyến đường bộ cao tốc khi đưa vào khai thác trong năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.

Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.

Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.

Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.

Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.