Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và quảng bá di sản
Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa với gần 6.000 di tích, ứng dụng công nghệ vào bảo tồn và quảng bá di sản, từ đó phát triển kinh tế số.
Chị Minh Anh sinh sống tại quận Hoàng Mai mới có dịp tới tham quan tại cụm di tích đình đền chùa Hai Bà Trưng. Dù là lần đầu tới đây thế nhưng các thông tin lịch sử của di tích này, chị nắm bắt nhanh chóng chỉ qua thao tác quét mã QR.
Chị Minh Anh chia sẻ: "Bây giờ đã ngày càng hiện đại. Những thông tin số hóa cũng giúp mình thấy tiện lợi hơn bởi ai cũng có điện thoại trên tay, việc quét mã để tra thông tin sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều so với việc phải tra Google để xem thông tin từng cái một".
Đền Hai Bà Trưng là nơi thờ Hai Bà Trưng và 6 vị nữ tướng thân tín, nổi bật với lối kiến trúc theo kiểu : nội công, ngoại quốc. Trong đền bảo lưu nhiều di vật quý như: 2 pho tượng nữ tướng Trưng Trắc và Trưng Nhị. Theo vị sư trụ trì tại đây, từ khi áp dụng những công nghệ trong quảng bá di tích, số lượng du khách tới đây tăng từ 10-25%.
Tại Hoàng Thành Thăng Long từ việc ứng dụng công nghệ cao 3D mapping vào hệ thống di sản quý giá đã minh chứng cho thấy, hướng đi này là đúng đắn.
Bà Nguyễn Thị Yến, trưởng phòng Bảo quan trưng bày Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội, cho biết: "Những trưng bày của Hoàng Thành Thăng Long gần đây đã được ứng dụng công nghệ số hiện đại như 3D mapping, những phần mềm tương tác để giúp kết nối và tương tác với du khách tốt hơn. Điều đó giúp gia tăng trải nghiệm của du khách khi đến thăm di tích, di vật cũng như khu di sản Hoàng Thành Thăng Long".
Ứng dụng công nghệ hiệu quả không chỉ giúp bảo tồn di sản, mà còn có thể đem lại những giá trị kinh tế trong phát triển du lịch di sản, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Với khối lượng di sản khổng lồ, đây sẽ là nguồn lực lớn để Hà Nội bứt phá trong phát triển công nghiệp văn hóa.