Sửa đổi Luật Thủ đô - Đồng bộ phát triển đô thị
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất 16 chính sách, tập trung vào 4 định hướng lớn, bao gồm: tạo cơ chế để hoàn thiện tổ chức, bộ máy chính quyền Thành phố theo hướng tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp, giảm tầng nấc trung gian, năng động, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm mô hình chính quyền đô thị và nông thôn của Thủ đô.
Góp ý thảo luận tại Tổ, các đại biểu đều cơ bản đánh giá cao sự chuẩn bị của Hà Nội trong việc xây dựng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Nội dung đã thể chế hóa được Nghị quyết của Trung ương về vị trí vai trò, định hướng phát triển cho cả vùng và cả nước.
Cho ý kiến về Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, ý kiến đại biểu cho rằng luật cần quy định chi tiết, cụ thể hơn về mô hình thành phố trong thành phố, đây là mô hình hoàn toàn mới tại Hà Nội nhưng có thể xem xét đến việc triển khai thực hiện tại thành phố Thủ Đức để thành phố có thể tự quyết nhiều hơn.
Đi vào một số nội dung cụ thể, ý kiến đại biểu quan tâm đến vấn đề phát triển hạ tầng giao thông và một số hành vi bị cấm, ngừng cung cấp điện, nước đối với hành vi vi phạm quy định xây dựng.
Cần đánh giá một cách đầy đủ thực tế hiện nay của hạ tầng giao thông đô thị Thủ đô để cụ thể hóa trong luật thì mới phát triển được. Thủ đô các nước thì đưa dân vào các khu đô thị, sau đó dành đất cho giao thông, cho công viên cây xanh, giải trí, dịch vụ công cộng mới đáp ứng được yêu cầu này. Phải phát triển đường sắt đô thị như tàu điện ngầm, là việc khó, mặc dù đã quy định trong luật nhưng chưa được quan tâm.
Theo lộ trình dự kiến, sau khi được Quốc hội xem xét, cho kiến tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ được Ban soạn thảo tiếp thu, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 diễn ra tháng 5 năm 2024.