Đường sắt Hà Nội - Lào Cai vẫn tê liệt do sạt lở

Với hơn 45 điểm sạt lở nền đường do mưa lũ gây ra, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai hiện vẫn chưa thể khai thác.

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đợt mưa lũ do bão số 3 gây ra khiến tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai hư hại nặng nề.

15 vị trí bị cây, cột thông tin đổ vào đường sắt. Nhiều vị trí nước ngập sâu, chảy xiết gây xói lở nền đá, nền đường, sạt lở ta luy nền đường, đất đá trôi lấp nền đường, rãnh đường sắt (có khoảng 20 điểm ngập nước và trên 45 điểm sạt lở nền đường).

Vị trí đường sắt bị xói trôi nền đường, treo ray tại Hạ Hòa, Phú Thọ.

Ngoài ra, còn khoảng 15 điểm cây xanh, vật kiến trúc gẫy đổ vào tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt. Ngập 12 tủ đường ngang có người gác, hư hỏng thiết bị giám sát, khoảng 24 bình ắc quy đã phóng kiệt dung lượng. Thiết bị tín hiệu tại ga Yên Bái bị ngập nước, do nước dâng nhanh nên một số thiết bị như đài khống chế, máy phát điện và một số thiết bị ngoài trời không kịp tháo dỡ, di dời.

Đến sáng 14/9, các đơn vị đường sắt đang tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị, khẩn trương sửa chữa để sớm thông tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai trong thời gian sớm nhất.

Một đoạn đường sắt bị vùi lấp hoàn toàn.

Với các tuyến đường sắt Hà Nội - TP.CHM, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Hải Phòng, bão số 3 làm đổ nhiều cây, cột điện, cột thông tin vào đường sắt, làm gãy cần chắn, hư hỏng thiết bị giám sát. Các đơn vị đường sắt đã dọn dẹp, khôi phục thiệt hại để chạy tàu.

Do ảnh hưởng bão số 3 và mưa lũ sau bão từ ngày 7 đến 12/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã bãi bỏ 41 chuyến tàu khách: tuyến Hà Nội - Hải Phòng 16 chuyến, tuyến Hà Nội - Vinh 4 chuyến, tuyến Hà Nội - Lào Cai 18 chuyến tàu, Hà Nội - Đà Nẵng 2 chuyến, Hà Nội - TP.HCM 1 chuyến.

Đơn vị đường sắt đang tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị, khẩn trương sửa chữa để sớm thông tuyến đường sắt.

Tại cầu Long Biên (Km3+056) và cầu Đuống (Km9+667), tuyến Hà Nội - Đồng Đăng: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dừng chạy tàu qua cầu từ 08h ngày 10/9/2024.

Tại cầu Việt Trì (Km71+341), tuyến Yên Viên – Lào Cai: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dừng chạy tàu qua cầu từ 10h00 ngày 11/9/2024.

Tại cầu Bắc Giang (Km48+738), tuyến Hà Nội – Đồng Đăng: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dừng chạy tàu qua cầu từ 11h ngày 11/9/2024. Khi mực nước đảm bảo an toàn, đơn vị đã kiểm tra và trả đường tốc độ 15km/h qua cầu.

Tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM: Giảm tốc độ chạy tàu qua cầu Giẽ (Km38+280) v=50km/h, cầu Phủ Lý (Km54+897) v=10km/h.

Từ ngày 7/9/2024 đến 12/9/2024, đã có 18.120 hành khách trả vé. Ước tính thiệt hại khoảng 4,02 tỷ đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn khi tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công không đạt mục tiêu đề ra khi 5 tháng đầu năm nay chỉ đạt 24,1% kế hoạch Thủ tướng giao.

Sáng 18/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tình hình phát triển kinh tế - xã hội, sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính...

Nhiều cây cầu lần lượt ra đời đã tạo nên diện mạo mới ngày càng hiện đại hơn cho Hà Nội, đó vừa là nhân chứng lịch sử, vừa là điểm nhấn cho sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 18/6 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Quốc hội dành thời lượng toàn bộ buổi sáng 18/6, tiếp tục thảo luận ở hội trường về kế hoạch kinh tế xã hội.

Thời tiết Hà Nội ngày 18/6 oi nóng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.