70% nạn nhân tai nạn giao thông trong độ tuổi lao động

Ông Tạ Nam Giang, Phó chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, cho biết, năm 2023, cả nước xảy ra 22.067 vụ tai nạn, làm chết 11.628 người và bị thương 15.292 người.

Thống kê trong năm 2023, khoảng 70% nạn nhân tai nạn giao thông trong độ tuổi lao động. Đây là thông tin từ Hội nghị báo cáo viên thành phố tháng 7/2024. Sự kiện do Ban Tuyên Giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì tổ chức sáng 30/7.

Bình quân mỗi ngày, cả nước xảy ra tới hơn 60 vụ tai nạn giao thông; 31 người ra khỏi nhà mãi mãi không trở về; 41 người đang khỏe mạnh bị mất đi sức khỏe, trí tuệ, có những trường hợp bị thương tật suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình, người thân và xã hội.

Hội nghị Báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức sáng 30/7.

Trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra năm 2023, có khoảng 70% nạn nhân đang trong độ tuổi lao động. Nhiều nạn nhân từ chủ lực kinh tế của gia đình lại trở thành gánh nặng cho người thân, gia đình và xã hội. Khoảng 7,8% số nạn nhân đang ở độ tuổi trẻ em.

Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm ở Việt Nam, tai nạn giao thông gây thiệt hại tới 2,9% GDP, tương đương mỗi ngày mất khoảng 400 tỷ đồng.

Theo Phó chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Tạ Nam Giang, các nhóm nguyên nhân chính dẫn tới tình hình tai nạn giao thông tại Việt Nam thời gian qua vẫn là: không chú ý quan sát (30,06%), đi sai phần đường (11,8%), vi phạm tốc độ (6,71%), không giữ khoảng cách an toàn (6,21%).

70% nạn nhân TNGT trong độ tuổi lao động.

"Để kéo giảm số vụ việc và cả những thiệt hại kéo theo trong thời gian tới, theo chỉ đạo của Thủ tướng về chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chúng ta cần tiếp tục xây dưng và củng cố 5 trụ cột, gồm: quản lý Nhà nước; hạ tầng giao thông; phương tiện giao thông; người tham gia giao thông và ứng phó sau tai nạn.

Ngoài ra, cần tiếp tục ngăn ngừa, kéo giảm các hành vi vi phạm, tiềm ẩn cao nguyên nhân dẫn tới va chạm, tai nạn giao thông, như vi phạm nồng độ cồn; xe quá khổ, quá tải; hành vi điều khiển phương tiện lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu; không tuân thủ khoảng cách an toàn và đèn tín hiệu", ông Giang cho biết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất bố trí thêm 49 trạm xe đạp công cộng của tập đoàn Trí Nam. Vì sao đơn vị này vẫn mở rộng khai thác xe đạp công cộng dù báo lỗ?

Trước đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành và các cơ quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Nhiều lái xe đã chủ động đến đăng kiểm từ sớm, ngay cả khi trung tâm đăng kiểm chưa mở cửa nhằm tránh tình trạng ùn tắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12.

Hơn 10 triệu lượt khách đã qua các cảng hàng không trên cả nước trong tháng 5, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 4% so với tháng 4.

Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc - Nam từ 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).