40 tỷ USD cho 14 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Theo quy hoạch Thủ đô, Hà Nội sẽ đầu tư 14 tuyến đường sắt đô thị, trong đó ưu tiên hoàn thiện các tuyến đường sắt vành đai và ga đầu mối, các tuyến kết nối với thành phố phía Bắc, thành phố phía Tây, với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD.

Việc tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị được kỳ vọng thay đổi diện mạo đô thị và thói quen người dân. Chuyên gia đánh giá việc huy động vốn là khả thi nếu có lộ trình chi tiết và quy hoạch cụ thể.

Quy hoạch Thủ đô đã được HĐND thành phố thông qua.

Theo quy hoạch Thủ đô đã được HĐNd thành phố thông qua, giải pháp đồng bộ đã được Hà Nội chọn lựa nhằm giảm tải áp lực cho hạ tầng đô thị.

Hà Nội định hướng phát triển các mô hình đô thị TOD theo mô hình đô thị 15 phút, với mật độ tập trung dân số cao tại các khu vực đô thị mở rộng để tạo lập những không gian đô thị mới. Điều này được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực hạ tầng giao thông và cả dân số cho khu vực nội đô.

Hệ thống đường sắt đô thị với 14 tuyến, phân chia đều khắp thành phố.

Hệ thống đường sắt đô thị với 14 tuyến, phân chia đều khắp thành phố. Tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Dự kiến, khi mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội dần hoàn thiện sau năm 2030, sẽ tăng tỷ lệ người dân sử dụng phương công cộng tới 35-45%, giảm phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%. Số lượng dân cư tập trung tại các đô thị nén cũng sẽ góp phần giảm tải dân số cho vùng nội đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa thông xe tuyến đường kết nối tỉnh lộ 427 và đường trục phía Nam, hay còn gọi là đường Đìa Muỗi kéo dài.

Hai vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây đều do lỗi thiếu quan sát của người tham gia giao thông, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện trong việc tuân thủ luật giao thông, chú ý an toàn khi lưu thông trên các cung đường.

Sở Xây Dựng Hà Nội đang thực hiện phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa 16 khe co giãn, bản mặt cầu đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch thuộc giai đoạn 3 của dự án.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa tính toán cần đầu tư thay thế hàng trăm đầu máy, hàng nghìn toa xe phục vụ vận tải đường sắt giai đoạn sau 2030, đến 2045 để đầu tư công nghệ đóng mới.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương gửi báo cáo việc rà soát quỹ đất trong diện giải phóng mặt bằng.

UBND thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đi qua địa bàn huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa vào 17/5/2025.