3 loại hình đường sắt tốc độ cao trên thế giới
Hiện nay, trên thế giới đường sắt tốc độ cao có 3 loại hình công nghệ: công nghệ chạy trên ray, khai thác tốc độ khoảng 200-350 km/giờ; công nghệ chạy trên đệm từ trường, tốc độ khoảng 500-580 km/giờ; công nghệ chạy trong ống, tốc độ lên đến 1.200 km/giờ.
Đường sắt tốc độ cao chạy trên ray: cơ bản giống như đường sắt truyền thống nhưng được phát triển với công nghệ, kỹ thuật chính xác hơn. Loại hình công nghệ này được phát triển, đưa vào khai thác từ năm 1964 tại Nhật Bản, hiện đang được phát triển tại nhiều nước trên thế giới. Công nghệ đường sắt chạy trên ray được kiểm nghiệm bảo đảm mức độ an toàn; chi phí đầu tư ở mức trung bình; có khả năng kết nối thuận lợi với mạng đường sắt hiện có.
Theo thống kê của Hiệp hội Đường sắt Quốc tế (UIC), đến năm 2023 có 22 quốc gia, vùng lãnh thổ sở hữu đường sắt tốc độ cao với chiều dài ước tính là 59.421 km, dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 30 năm tới.
Tàu Shinkansen ở Nhật Bản là tuyến đang hoạt động trên đường ray này. Con tàu đã giữ được an toàn tuyệt đối trong suốt 60 năm qua và thời gian trễ chuyến trung bình chưa đến 5 phút. Tàu cao tốc Shinkansen bắt đầu chạy giữa Tokyo và Osaka vào ngày 1/10/1964, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông đường sắt khi Nhật Bản phát triển thành siêu cường kinh tế sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
Công nghệ chạy trên đệm từ trường (Maglev): hoạt động trên nguyên lý đoàn tàu được nâng lên, dẫn lái và di chuyển bởi lực từ hoặc lực điện từ, không có sự tiếp xúc trực tiếp với đường ray, nhờ đó nó giảm được ma sát, cho phép tàu chạy nhanh hơn và êm ái hơn. Tàu đệm từ có thể đạt đến tốc độ khoảng 500km/giờ đến 580km/giờ. Tuy nhiên công nghệ này yêu cầu chi phí đầu tư cao nên khả năng ứng dụng còn hạn chế.
Đây là loại hình được nghiên cứu từ năm 1968 tại Mỹ. Sau nhiều sự cố về an toàn, hiện chỉ có một số nước khai thác với cự ly khiêm tốn (30-50 km), điển hình là tuyến Transrapid ở Thượng Hải. Tuyến tàu Transrapid Thượng Hải có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 431 km/h, khiến nó trở thành một trong những tàu chạy nhanh nhất trên thế giới.
Công nghệ chạy trong ống Hyperloop: sử dụng các đường ống hút chân không, giúp phương tiện di chuyển bên trong đạt tốc độ cao do không còn lực cản không khí. Công nghệ trong ống chi phí đầu tư rất cao, đang được nghiên cứu và thử nghiệm. Hiện chưa có quốc gia nào trên thế giới xây dựng tàu cao tốc sử dụng công nghệ chạy trong ống.


Toyota đã thông báo gọi sửa chữa hơn 400 nghìn xe bán tải Tundra đời 2022 - 2025 tại Mỹ do lỗi cụm đèn lùi phía sau xe.
Mẫu xe đạp điện bốn bánh Frikar với thiết kế độc đáo, vận hành bằng cả bàn đạp và động cơ điện dự kiến sẽ được mở bán rộng rãi tại châu Âu vào tháng 7 tới.
Ford Việt Nam vừa thông báo chương trình gọi sửa chữa xe Ford Explorer sản xuất từ năm 2020 đến 2023 nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam do lỗi hiển thị của camera lùi.
Tuyến tàu du lịch “Hoa Phượng Đỏ” nối Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào hoạt động không chỉ mang đến trải nghiệm mới mẻ mà còn cho thấy tiềm năng to lớn trong việc kết nối du lịch vùng miền bằng tàu hỏa.
Đường sắt được coi là "mạch máu" của du lịch nội địa ở nhiều quốc gia, được đầu tư mạnh mẽ để trở thành sản phẩm du lịch biểu tượng, gắn liền với thiên nhiên hùng vĩ.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã có thông tin về sự cố tàu metro Cát Linh - Hà Đông bị “dột”.
0