20% đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính năm 2025

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng mức tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố. Qua đó giúp các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng hiệu quả nguồn lực tài sản, ngân sách, nhân lực; nâng cao thu nhập cho cán bộ, viên chức, người lao động.

Với sự vào cuộc tích cực, tính đến hết năm 2023, Hà Nội có 2.621 đơn vị đã được giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm, trong đó có 178 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên, 1.226 đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, 1.217 đơn vị do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Thực hiện tự chủ tại đơn vị sự nghiệp công lập

Hà Nội đã giao chỉ tiêu nâng mức tự chủ đến năm 2025 có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính. Để đạt được mục tiêu này, đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, việc giao tự chủ tài chính quan trọng nhất là phải có danh mục sự nghiệp công và định mức, đơn giá. Hiện nay thành phố đã ban hành 58 định mức kinh tế - kỹ thuật và thời gian tới phải ban hành 224 định mức kinh tế - kỹ thuật, trong đó có 14 định mức cần sửa đổi, bổ sung. Thành phố cũng đã ban hành 36 đơn giá và phải tiếp tục ban hành 252 đơn giá, bao gồm 20 đơn giá phải sửa đổi và bổ sung.

Cùng với đó, thành phố sẽ nghiên cứu tham mưu cấp có thẩm quyền về việc phân cấp, ủy quyền phê duyệt Đề án quản lý, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết nhằm tăng cường trách nhiệm, tăng tính chủ động và cải cách thủ tục hành chính để nâng cao vai trò của thủ trưởng, người đứng đầu và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý tài sản công, tăng nguồn thu cho đơn vị sự nghiệp và nâng mức tự chủ tài chính.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, việc sắp xếp cán bộ dứt khoát phải dựa trên tinh thần: vì việc phải tìm người và thông qua những sản phẩm, kết quả cụ thể, được đánh giá bằng sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp và uy tín với đồng nghiệp.

Để giải quyết nhu cầu làm thủ tục hành chính của người dân được thuận tiện, Chi nhánh số một - Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội dừng tiếp nhận lấy số thứ tự trực tiếp. Thay vào đó, người dân lấy số trực tuyến qua ứng dụng iHanoi. Việc làm này nhằm giải quyết vấn đề quá tải, khi người dân xếp hàng chờ đợi làm thủ tục đất tăng lên đột biến, diễn ra trong nhiều ngày qua.

Bắt đầu từ ngày 13/5, UBND các quận, huyện tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Trong đó, quận Hai Bà Trưng là một trong những địa bàn sớm triển khai công việc này.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội chiều 13/5 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô nghiêm túc triển khai với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần lan tỏa giá trị đạo đức, lối sống lành mạnh trong cộng đồng.

Từ hôm nay 13/5, không phát số và không sử dụng số thứ tự trực tiếp tại Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Người dân phải đăng ký lấy số thứ tự online trên ứng dụng iHanoi trước khi đến giao dịch trực tiếp.